vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức >Netflix lấn sân mảng Game: “Chúng tôi bò, đi rồi mới bắt đầu chạy”

Netflix lấn sân mảng Game: “Chúng tôi bò, đi rồi mới bắt đầu chạy”

Sở hữu quy mô thị trường được dự báo chạm ngưỡng 545,98 tỷ USD vào năm 2028, cùng mức độ tăng trưởng hằng năm lên đến 13,2% trong giai đoạn 2021 – 2028. Gaming đang trở thành “miếng mồi béo bở” thu hút sự đầu tư khủng từ những ông lớn công nghệ toàn cầu. Sau thương vụ thâu tóm Activision Blizzard của Microsoft, Netflix đang cho thấy tham vọng lấn sân sâu hơn vào lĩnh vực này. 

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất về doanh thu trong Quý 4 của 2021, Giám đốc điều hành Netflix – Reed Hastings đã nhận được câu hỏi về hướng đi lâu dài mà “gã khổng lồ” streaming này sẽ thực hiện đối với các nội dung tương tác, đặc biệt là ở dịch vụ Gaming. Câu trả lời của Hastings rất đơn giản: “Chúng tôi phải trở nên tuyệt vời theo một cách khác biệt, nếu chỉ là một phần của thế giới đó thì chẳng có ý nghĩa gì cả.”

Ảnh: eTeknix

Hastings chỉ ra cụ thể phương thức tiếp cận của Netflix đối với dịch vụ trò chơi: “Chúng tôi bò, đi, rồi mới bắt đầu chạy.” Câu trả lời từ vị Giám đốc điều hành đã gián tiếp thừa nhận công ty ông vẫn chưa thể hiện toàn bộ khả năng ở lĩnh vực này nhưng không phải là không thể. Có thể nhận thấy, Netflix chỉ đang trong giai đoạn tìm hiểu, sau đó dần bắt kịp và tiến sâu hơn. Tuy nhiên, sự nghiêm túc cũng như kỳ vọng mà nền tảng streaming số 1 thế giới dành cho dịch vụ Gaming là điều dễ nhận thấy thông qua lời khẳng định của Hasting: “Netflix không muốn tham gia vào ngành công nghiệp này chỉ vì lợi ích khủng mà nó mang lại hay vì sự nổi bật trên báo chí.”

Sau khi Netflix ra mắt dịch vụ gaming, ông chủ của XBOX – Phil Spencer đã khen ngợi về quyết định này: “Tôi nghĩ những gì Netflix đang thực hiện quả thật rất thông minh.” Phil Spencer nói thêm: “Họ đang tiến hành mua lại một số studio. Netflix đang tìm hiểu về quá trình sáng tạo nên các nội dung giải trí tương tác. Tôi nghĩ đây là con đường sáng suốt giúp họ tham gia vào lĩnh vực này.” 

Về lâu dài, Netflix có kế hoạch mở rộng danh mục trò chơi với các phần bổ sung và một số tựa game mới. Điển hình, để xây dựng thư viện Gaming của riêng mình, vào tháng 9/2021, “gã khổng lồ” streaming này đã mua lại nhà phát triển trò chơi độc lập Night School Studio – cái tên nổi tiếng với những tựa game Indie như Oxenfree. Hay vào tháng 5/2021, Netflix đã “chiêu dụ” thành công Mike Verdue, người từng giữ chức phó chủ tịch cấp cao tại EA và từng làm việc cho Facebook’s Oculus, chính thức đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch phát triển mảng Games tại công ty.

Ảnh: Nightshoolstudio

Trên thực tế, Netflix bắt đầu triển khai dịch vụ gaming từ tháng 11/2021, cho phép người đăng ký tài khoản có thể tham gia trải nghiệm một tựa game di động mà không cần phải trả thêm chi phí. Dịch vụ ban đầu bao gồm 5 trò chơi Card Blast, Teeter, Shooting Hoops, Stranger Things: The Game và Stranger Things 3: The Game được triển khai trên thiết bị Android và Apple tại 190 quốc gia.

Ngoài ra, vào ngày 20/01/2022 vừa qua, Netflix cũng nói thêm về tương lai của dịch vụ Gaming: “Kể từ khi ra mắt, chúng tôi đã phát hành thêm 5 trò chơi, nâng tổng số trò chơi hiện có lên con số 10 vào năm 2021. Vẫn có rất sớm để nói về tương lai nhưng chúng tôi hài lòng với tiến độ của mình. Vào năm 2022, chúng tôi sẽ mở rộng danh mục trò chơi trên cả danh mục thông thường và cốt lõi thông qua việc tiếp tục tạo lập các trò chơi để biết rõ hơn về sở thích của người dùng.” 

Ảnh: The National 

Hiện tại, Netflix đã sở hữu tổng cộng 12 trò chơi trên cả nền tảng Android và IOS, bao gồm Arcanium: Rise of Akhan, Krispee Street, Asphalt Xtreme, Bowling Ballers, Card Blast, Dominoes Café, Knittens, Shooting Hoops, Stranger Things: 1984 và Stranger Things 3: The Game.

Nhìn chung, Netflix vẫn là cái tên khá “mờ nhạt” trên thị trường Gaming hiện nay khi danh mục trò chơi và hệ sinh thái Gaming chưa đủ đa dạng để thu hút lượng lớn người quan tâm. Và thật khó hình dung Netflix sẽ làm thế nào để thực hiện hiện hóa mong muốn trở thành kẻ “tốt nhất” ở mảng kinh doanh dịch vụ này. Tuy nhiên, với những phát biểu đầy nghiêm túc từ vị Giám đốc điều hành Reed Hastings, người dùng có thể trông chờ vào những trải nghiệm trò chơi điện tử tuyệt vời trên Netflix trong tương lai gần, như cách mà “gã khổng lồ” này đã và đang làm với dịch vụ xem phim trực tuyến của mình. 

Nguồn tham khảo: IGN

Diệu Ngô