vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức >Microsoft & Activation Blizzard: Thương vụ “đắt đỏ” nhất ngành công nghiệp Games

Microsoft & Activation Blizzard: Thương vụ “đắt đỏ” nhất ngành công nghiệp Games

Với con số 68,7 tỷ USD, thương vụ Microsoft mua lại Activation Blizzard đã trở thành sự kiện sáp nhập sở hữu giá trị lớn nhất ngành công nghiệp Games toàn cầu. Hãy cùng Vietnam VFX-Animation điểm qua một số điểm đáng chú ý từ vụ “thâu tóm” đình đám này.

Microsoft củng cố vị thế trong ngành công nghiệp Games

Giữa tháng 1 vừa qua, Microsoft công bố thương vụ sáp nhập Activision Blizzard – công ty hàng đầu trong lĩnh vực phát triển game và các thể loại nội dung giải trí tương tác. Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của Microsoft ở mảng kinh doanh trò chơi điện tử trên thiết bị di động, PC, console, cloud gaming và giúp công ty tiến sâu vào thị trường trò chơi Metaverse.

Theo tiết lộ từ nhiều nguồn tin, thương vụ này sở hữu giá trị lên đến 68,7 tỷ USD, tương đương 95.000 USD/cổ phiếu. Kết thúc giao dịch, Microsoft ngay lập tức “đặt chân” vào top 3 ông lớn của ngành công nghiệp game toàn cầu, xếp sau hai gã khổng lồ Sony và Tencent. 

Ảnh: News Microsoft

Kế hoạch mua lại bao gồm các nhượng quyền thương mại mang tính biểu tượng gắn liền với tên tuổi của Activision Blizzard như Warcraft, Diablo, Call of Duty, Candy Crush, v.v… cùng những hoạt động mảng eSport thông qua Major League Gaming và các studio với khoảng 10.000 nhân viên trên khắp thế giới.

Tham vọng thế giới trò chơi Metaverse 

Cuộc đua Metaverse đang diễn ra ở hầu hết lĩnh vực, thương vụ mua lại Activision Blizzard nằm trong kế hoạch của Microsoft nhằm đưa mảng kinh doanh trò chơi điện tử tham gia sâu rộng vào thị trường đầy tiềm năng này. 

Xem thêm: Top 5 xu hướng định hình thế giới công nghệ trong năm 2022

Satya Nadella, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Microsoft cho biết: “Games là thể loại giải trí năng động và thú vị nhất trên tất cả nền tảng hiện nay và sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Metaverse. Chúng tôi đang đầu tư sâu vào những nội dung tốt nhất, tập trung vào cộng đồng và các nền tảng đám mây để mở ra kỷ nguyên Games mới đặt người chơi và người sáng tạo lên hàng đầu; đồng thời làm cho Games trở nên toàn diện, an toàn và có thể dành cho tất cả mọi người.”

Ảnh: RaillyNews

Trên thực tế, việc sáp nhập Activision Blizzard mở ra cơ hội giúp Microsoft tiếp cận hệ sinh thái nội dung và cộng đồng game thủ rộng lớn, góp phần dễ dàng hiện thực hóa tham vọng gia nhập Metaverse. Như lời khẳng định từ vị Giám đốc điều hành Activision – Bobby Kotick: “Sự kết hợp giữa tài năng đẳng cấp thế giới của Activision Blizzard và đặc quyền kinh doanh công nghệ, khả năng tiếp cận, phân phối cũng như tầm nhìn đầy tham vọng của Microsoft sẽ đảm bảo thành công liên tục cho chúng tôi trong một ngành công nghiệp ngày càng cạnh tranh.”

Kế hoạch chiếm lĩnh trò chơi di động (Mobile Games)

Không phải ngẫu nhiên thông báo thâu tóm Activision Blizzard được Microsoft đưa ra chưa đầy một tuần sau sự kiện Take-Two Interactive mua lại nhà phát hành trò chơi di động Zynga với mức giá hơn 11 tỷ USD. Bởi lẽ, khi chuẩn bị kết nạp Activision Blizzard vào hệ sinh thái, Microsoft “ngầm” đưa ra tín hiệu rằng họ sẽ tập trung đầu tư vào trò chơi điện tử, một lĩnh vực thu hút rất nhiều game thủ trẻ tuổi – những người không nhất thiết phải biết đến các trò chơi console.

Ảnh: ft.com

Theo The New York Times, trò chơi di động nổi tiếng Candy Crush hiện là công cụ tạo ra lợi nhuận hàng đầu cho Activision Blizzard với khoảng 303 triệu USD. Đồng thời King Studios thuộc sở hữu của Activision Blizzard cũng là cái tên tạo nên thành công cho Candy Crush, trong khi Microsoft vẫn chưa có bất kỳ studio sản xuất game di động nào. 

Thiết bị di động (Mobile) hiện là phân khúc lớn nhất trong ngành công nghiệp Games với gần 95% người tiếp cận toàn cầu. Thông qua cú bắt tay giữa Microsoft và Activision Blizzard, người chơi sẽ được trao quyền truy cập vào các loạt Games như Halo, Warcraft tại bất kỳ địa điểm nào mà họ mong muốn.

Tạm kết

Tạm gác những lo ngại về vấn đề độc quyền của các ông lớn công nghệ trong ngành công nghiệp Games, việc Microsoft mua lại Activision Blizzard sẽ tạo nên hệ sinh thái rộng lớn, cơ hội tiếp cận và trải nghiệm các tựa game chất lượng hơn dành cho người chơi. Đồng thời, đây cũng là tín hiệu mở ra một tương lai đáng kỳ vọng hơn cho lĩnh vực Games toàn cầu. 

Nguồn tham khảo: Microsoft, AWN

Diệu Ngô