vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức về ngành >Move AI: Thỏa sức tạo hoạt hình mocap chỉ với một chiếc iPhone
thumbnail-hoat-hinh-mocap

Move AI: Thỏa sức tạo hoạt hình mocap chỉ với một chiếc iPhone

Gần đây, công ty phần mềm hoạt hình motion capture Move AI có trụ sở tại London đã huy động được 10 triệu USD tại vòng gọi vốn Seed Funding. Công ty này được thành lập bởi Ant Ganjou và Tino Millar.

Khi nhắc đến kỹ thuật motion capture, bạn có thể nghĩ ngay đến một diễn viên trong bộ đồ vải thun bó sát được gắn trên người những quả bóng cao su để ghi lại chuyển động của mình. Tuy nhiên, hình ảnh này có thể sớm trở thành “dĩ vãng” nếu phần mềm của công ty Move AI thành công cách mạng hóa tính năng mocap cho các tựa game AAA và indie, cũng như phục vụ cho nhiều mục đích khác bên cạnh các trò chơi điện tử.

1-hoat-hinh-mocap

Nguồn ảnh: Chase Armitage

Công nghệ của Move AI có gì đặc biệt? 

Move One iOS – một ứng dụng tiên tiến của Move AI cho phép người dùng ghi lại dữ liệu motion capture từ con người mà không cần đến các thiết bị đánh dấu hoặc quần áo ghi lại chuyển động. Theo công ty, dữ liệu motion capture (mocap) của họ đang được tạo ra thông qua “công nghệ độc quyền sử dụng AI tiên tiến, thị giác máy tính, vật lý và cơ sinh học”.

2-hoat-hinh-mocap

Nguồn ảnh: MOVE AI

Đọc thêm: Mocap Animation: Cuộc cách mạng trong địa hạt hoạt hình

Công nghệ này hoạt động như thế nào? 

Đầu tiên, người dùng cần phải quay một video bằng iPhone của mình và Move One sẽ tự động trích xuất dữ liệu từ video 2D và biến nó thành dữ liệu hoạt hình 3D. Thay vì dùng đến nhiều camera như trước đây, phiên bản Move One mới của Move AI chỉ cần một camera để thực hiện việc ghi lại chuyển động của video. Sau đó, tùy theo nhu cầu người dùng, Move One sẽ xuất dữ liệu 3D sang nhiều chương trình khác nhau như Blender, Maya và Unreal Engine, nơi người dùng có thể áp dụng dữ liệu cho các mô hình 3D hiện có hoặc tạo ra một mô hình mới. 

3-hoat-hinh-mocap

Nguồn ảnh: MOVE AI

Move AI đã từng hợp tác với Electronic Art, công ty trình diễn tại hội nghị CG – SIGGRAPH năm ngoái ở Vancouver, để cùng thử nghiệm việc ghi lại chuyển động của Move One và kết quả cho thấy, với cùng một diễn viên, ứng dụng của Move AI có thể bắt được chuyển động hiệu quả và có độ chính xác tương tự như khi sử dụng hệ thống bắt chuyển động truyền thống.

Hiện tại, Move One vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nội bộ. Bạn có thể xem kết quả mô phỏng tại video dưới đây: 

Công nghệ này được sử dụng như thế nào? 

Những người sáng lập muốn giúp kỹ thuật motion capture có thể được tiếp cận bởi nhiều đối tượng hơn. Người đồng sáng lập Ant Ganjou từng nói rằng: “Move AI được tạo ra để tiếp cận hàng trăm triệu con người trên toàn thế giới và mang đến những hoạt ảnh sống động có khả năng mở rộng”. Millar, người đồng sáng lập còn lại, cho biết công ty hiện đang khám phá các trường hợp sử dụng khác nhau của ứng dụng này, chẳng hạn như việc hợp tác với Warner Music Group (WMG), một trong những nhà đầu tư của công ty, để “ghi lại chuyển động của các nghệ sĩ trong thời đại trước và nghệ sĩ hiện tại mà họ có, rồi đưa những chuyển động đó vào trong thế giới 3D”, nhằm làm sống dậy những thước phim kinh điển của các nghệ sĩ. Trong cùng một buổi phỏng vấn, Millar cũng cho biết những tiềm năng mà mọi người có thể sử dụng Move AI trong các trò chơi điện tử thể thao như sau:

“Giả sử đối với một trận đấu NBA, thay vì sử dụng các vận động viên bán chuyên nghiệp đã được đưa vào trường quay để ghi lại chuyển động của họ trong trận đấu thì giờ bạn có thể sử dụng nguồn dữ liệu từ camera hiện có để trực tiếp ghi lại chuyển động của LeBron James. Lúc này, nếu bạn muốn tạo ra một tựa game bóng rổ thì bạn có thể áp dụng dữ liệu mocap bắt được từ LeBron James vào trong nhân vật của mình để chúng có thể thể hiện được những chuyển động giống hệt như anh ấy.”

4-hoat-hinh-mocap

Nguồn ảnh: Cartoon Brew

Số tiền gọi vốn 10 triệu USD đến từ đâu? 

Vòng gọi vốn Seed Funding có sự tham gia bởi các nhà đầu tư mạo hiểm như RKKVC, Play Ventures, Animoca Brands và WMG như đã đề cập phía trên. (Lưu ý: WMG không thuộc quyền sở hữu của Warner Bros. Discovery.)

Move AI sẽ sử dụng nguồn tài trợ mới như thế nào? 

Công ty có kế hoạch đẩy nhanh việc phát triển công nghệ hoạt hình 3D được hỗ trợ bởi AI, cũng như tuyển dụng các vị trí mới trong lĩnh vực kỹ thuật, nghiên cứu, tiếp thị và bán hàng để phục vụ mục tiêu này.

Đọc thêm: Motion Capture – Công nghệ của những bom tấn điện ảnh

Nguồn: Cartoon Brew

Tâm Cửu