vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức về ngành >Megamind trở lại sau 14 năm với bản điện ảnh và truyền hình siêu hấp dẫn

Megamind trở lại sau 14 năm với bản điện ảnh và truyền hình siêu hấp dẫn

Megamind chính thức tái xuất màn ảnh! “Ác nhân da xanh” giờ đây đã sẵn sàng bước sang trang mới với tư cách là một anh hùng trong Megamind vs. the Doom Syndicate và Megamind Rules!. Các tác phẩm sẽ tiếp nối sự kiện diễn ra trong phần phim kinh điển năm 2010.

Executive Producer Eric Fogel và CG Supervisor Martin Leeper đã cùng thảo luận về những thách thức trong quá trình sản xuất tác phẩm vừa mới gia nhập đội hình phim hoạt hình dành cho trẻ em của DreamWorks, Megamind vs. the Doom Syndicate, với dòng thời gian diễn ra sau các sự kiện của phần phim năm 2010 cùng loạt phim đồng hành Megamind Rules! được khởi chiếu vào ngày 1/3/2024 trên Peacock.

Khán giả sẽ được dịp đi trên ranh giới giữa sự hoài niệm và đổi mới khi gặp lại thương hiệu hoạt hình tuổi thơ sau 14 năm ròng rã. Bộ phim hài 3D-CG của DreamWorks Animation, Megamind, đã được phát hành từ năm 2010. Suốt khoảng thời gian từ đó đến nay, công nghệ hoạt hình cũng đã có nhiều bước nhảy vọt đáng kể. Vì vậy, dễ hiểu được lý do tại sao Executive Producer Eric Fogel và CG Supervisor Martin Leeper lại tỏ ra lo lắng khi phải đảm nhận cả phần tiếp theo của bộ phim này lẫn loạt phim hoàn toàn mới để phục vụ cho thương hiệu Megamind.

“Tôi đã đọc kịch bản siêu hài của Megamind vs. the Doom Syndicate do Alan Schoolcraft và Brent Simons viết, đồng thời biết rằng họ chính là những người đã xây dựng kịch bản cho bộ phim gốc. Chỉ mới vậy thôi đã khiến tôi cảm thấy cực kỳ phấn khích”, đạo diễn kiêm giám đốc sản xuất Fogel, người nổi tiếng với series truyền hình Archibald’s Next Big cho biết, “Thế nhưng, một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với tôi khi tiếp xúc dự án này là biết rằng chúng tôi đang có một khoản ngân sách dành cho phim truyền hình chứ không phải điện ảnh. Tôi là người vô cùng hâm mộ bộ phim gốc. Vì vậy, tôi thực sự muốn tôn vinh và bảo tồn tốt các giá trị của nó, cũng như tiếp tục giữ vững phong độ về mặt hình ảnh cho bộ phim này. Dòng thời gian của bộ phim mới chỉ diễn ra sau bộ phim gốc vài ngày, do đó, việc đảm bảo tính nhất quán là một thách thức đáng gờm khi ngân sách chỉ bằng một bộ phim truyền hình (vốn có thể không cho phép tác phẩm đạt được chất lượng sản xuất như bộ phim gốc).”

1-megamind

Nguồn ảnh: Animation World Network

Diễn ra ngay sau các sự kiện của phần phim đầu tiên, tác phẩm 3D-CG Megamind vs the Doom Syndicate của DreamWorks kể về một nhân vật phản diện kiêm nhà khoa học điên rồ Megamind đang cố gắng thích nghi với vai trò mới của mình là vị cứu tinh của Metro City. Tuy nhiên, cái ghế anh hùng ngồi còn chưa ấm, Megamind đã gặp phải trở ngại lớn sau khi những “chiến hữu” xấu tính trước đây, biệt đội Doom Syndicate, đã thoát ngục thành công và tìm đến anh. 

Điều này khiến cho người anh hùng xanh lam mới đăng quang của chúng ta vừa phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của một chiến binh phòng chống tội phạm, vừa duy trì vẻ ngoài xấu xa để đối mặt với những người bạn tù đáng sợ của mình, vì nếu sơ hở thì họ sẽ lại tiếp tục mang đến một trận hỗn loạn lớn cho thành phố. Theo đó, Megamind đã tập hợp một tổ đội đối phó tội phạm nghiệp dư, bao gồm cô phóng viên dũng cảm Roxanne Ritchie, người bạn ngoài hành tinh Chum và tín đồ mạng xã hội Keiko, để cùng ngăn chặn kế hoạch đưa Metro City lên mặt trăng của biệt đội Doom Syndicate.

Bên cạnh đó, loạt phim hoàn toàn mới Megamind Rules! cũng theo chân các sự kiện diễn ra trong dự án phim lẻ nói trên, khi Megamind đã tìm thấy sứ mệnh của mình với tư cách là một anh hùng chiến đấu chống kẻ ác, song song với tham vọng theo đuổi ánh hào quang nổi tiếng của mình. Cứ như vậy, Megamind đã quyết tâm trở thành siêu anh hùng có sức ảnh hưởng đầu tiên trên toàn thế giới!

2-megamind

Nguồn ảnh: Dreamworks Animation

Cả hai dự án hoạt hình đều được phát hành vào ngày 1/3/2024 trên Peacock. Fogel và Leeper đều nhận thức rõ về áp lực tài chính gắn liền với bộ phim, điều này có thể khiến khán giả có được trải nghiệm xem phim kém hơn so với phần phim năm 2010.

Leeper cho biết: “Megamind chỉ mới 12 tuổi vào thời điểm chúng tôi bắt tay thực hiện các dự án này, và 12 năm phát triển của công nghệ đã đưa chúng tôi vượt xa những gì chúng tôi làm được vào thời điểm đó. Có thể nói, phần mềm bây giờ rất khác, thậm chí cả cách xử lý hình học trong những bộ rig cũng vậy. Hồi đó, tôi nghĩ họ đã sử dụng NURBS thay vì các hình đa giác (Polygons) hoặc những thứ tương tự thế. Tóm lại, chúng tôi gần như không có sự lựa chọn. Chúng tôi cũng không thể quay trở lại cái thời mà mọi thứ đã từng được thực hiện với công nghệ 3D-CG đơn giản. Chúng tôi buộc phải cập nhật lên các quy trình mới hơn, hiệu quả hơn và nhanh hơn, nhưng đổi lại hình ảnh cho ra cũng sẽ hơi khác so với những gì bạn nhớ.”

Fogel cho biết thêm, “Cũng như, phải nói lại lần nữa, quy trình sản xuất hoạt hình cho một series truyền hình rất khác so với khi sản xuất hoạt hình cho một bộ phim chiếu rạp. Có những điều chúng ta không thể làm theo cách mà chúng ta có thể làm trong một bộ phim điện ảnh. Ví dụ: trong phim điện ảnh, bạn có thể tùy chỉnh ánh sáng cho từng thước phim để làm nó trở nên lộng lẫy hơn. Tuy nhiên, với series truyền hình thì điều này sẽ bị hạn chế một chút. Bạn chỉ có thể thiết lập ánh sáng một lần cho một cảnh và phần lớn những cảnh tiếp theo vẫn sẽ giữ nguyên ánh sáng như vậy, bất kể là bạn có muốn hay là không.”

3-megamind

Nguồn ảnh: Dreamworks Animation

Thế nhưng, bất chấp tất cả những thách thức mà Leeper và Fogel đã đánh giá về dự án này, họ không bao giờ có thái độ ngần ngại trong việc hiện thực hóa các chương trình, và tin mình đã tạo ra được những thành phẩm không thua gì so với bộ phim gốc, ngoại trừ sự khác biệt đôi chút về ánh sáng và độ bão hòa.

“Chúng tôi rất may mắn khi studio đối tác của mình ở Ấn Độ, 88 Pictures, đã mời được một số nhà làm phim hoạt hình có trình độ cao đến làm việc cho bộ phim và sau đó cũng giúp đào tạo một số nhà làm phim tiếp tục tham gia xử lý loạt phim truyền hình,” Fogel chia sẻ, “Chúng tôi còn có Marty, người đã đến và giúp chúng tôi gỡ rối tất cả những vấn đề này.”

Fogel trước đây đã từng làm việc với các CG Supervisor tại Nickelodeon trong series 3D-CG Wallykazam, do đó anh ấy không còn lạ gì với việc giám sát quy trình sản xuất hoạt hình CG cho một loạt phim được chuyển thể từ bản điện ảnh. Anh ấy cũng từng đảm nhận vị trí CG Animation Director cho dự án Dragons Rescue Riders: Heroes of the Sky của DreamWorks và là CG Supervising Producer cho dự án The Croods: Family Tree.

4-megamind

Nguồn ảnh: Animation World Network

Do đó, đến khi tiếp cận khâu sản xuất hoạt hình cho Megamind, Leeper đã biết bước đầu tiên cần thực hiện là gì. Anh chia sẻ: “Hiện tại, mọi chất liệu đều đã có sẵn trong bộ phim gốc. Vì vậy, chúng tôi đã đem chúng ra, xem xét lại và chăm chút cho chúng để sẵn sàng bước vào dự án mới. Chẳng hạn, mô hình nhân vật Megamind ban đầu được sử dụng trong bản điện ảnh cũng được chúng tôi áp dụng vào trong loạt phim truyền hình, tương tự với nhân vật Roxanne, thị trưởng, cậu bạn thân của Megamind hay bất kỳ nhân vật lặp lại nào khác. Chúng tôi đã sửa đổi một số thứ, làm lại kết cấu, xây lại khung xương,… nhưng về cơ bản thì các mô hình vẫn trông giống nhau.”

Theo Leeper, đội ngũ làm phim đã phải “thay da” cho các nhân vật. Tất nhiên, nó không phải là kiểu lột da đáng sợ như trong bộ phim “Sự im lặng của bầy cừu”. “Thay da ở đây là quy trình cho phép bạn lấy hình dạng thực tế đã được xây dựng của nhân vật ‘khoác’ lên trên bộ xương của họ, sau đó bạn cho bộ xương di chuyển để tạo các hoạt ảnh cho nó,” Leeper giải thích, “Chưa hết, về kết cấu và ánh sáng cho nhân vật, chúng tôi đã gần chạm đến chất lượng của bản gốc, mặc dù tôi nghĩ Megamind vẫn cần phải xanh hơn một chút mới đẹp. Ngoài ra, màu sắc mà chúng tôi đưa vào trong các dự án nhìn chung cũng phong phú hơn rất nhiều so với trước đây.”

Thật vậy, màu sắc của bộ phim nên đa dạng và tăng chiều sâu hơn, đặc biệt là khi hội bạn tù cũ của Megamind sử dụng nhiều loại sức mạnh đòi hỏi độ bão hòa có phân giải cao, từ các cổng xoay, dung nham nhỏ giọt cho đến những pha giật điện, v.v.

5-megamind

Nguồn ảnh: Rotten Tomatoes

“Hiệu ứng diễn ra ở khắp mọi nơi trong suốt bộ phim và các tập truyền hình,” Leeper nói, “Chúng tôi cũng đã tạo ra 8 vụ nổ khác nhau chỉ để cho khẩu súng của Megamind. 88 Pictures đã thực hiện tất cả những hiệu ứng và họ nói với chúng tôi rằng đây là thử thách lớn nhất mà họ từng gặp phải. À tôi quên nói, họ cũng là đơn vị từng tham gia thực hiện hiệu ứng kỹ xảo cho Trollhunters: Tales of Arcadia và Fast & Furious Spy Racers.”

Fogel lưu ý rằng một trong những điều khiến cho bộ phim trở nên khó xử lý hơn hết là hiệu ứng điện ảnh mà họ muốn đạt được trong phần phim thứ hai, đây cũng là trạng thái mà họ muốn thể hiện trong mỗi tập phim của series tiếp theo.

Fogel nhấn mạnh: “Bí quyết ở đây là giải quyết những cái khó, cái quan trọng trước, còn cái phụ và râu ria thì để sau.”

Leeper giải thích: “Ở những phân đoạn như nâng cả thành phố lên trời, chúng tôi đã cho chiếu một cảnh nó rời mặt đất, một số cảnh bay lên trời và sau đó là hai cảnh nó rơi xuống. Chúng tôi đã cố gắng kiểm soát và điều chỉnh việc quay phim theo cách mà bạn khó thể nào nhận ra được những phân cảnh bị hạn chế. Ý tôi là, theo một cách nào đó mà các nhà làm phim từng thực hiện trước đây. Bạn biết mà, các hiệu ứng luôn rất tốn kém, vì vậy chúng tôi phải cố gắng tạo ra ít cảnh quay ngoạn mục nhất có thể.”

6-megamind

Nguồn ảnh: Dreamworks Animation

Ngoài ra, việc xây dựng lại Metro City cũng là cả một vấn đề, vì bạn phải đảm bảo sự nhất quán chặt chẽ cho toàn bộ tác phẩm. Nếu cả hai dự án điện ảnh và truyền hình đều có dòng thời gian diễn ra sau nhiều năm của các sự kiện ở phần phim gốc thì cảnh quan thành phố sẽ không thể bị thay đổi quá nhiều. Ngay cả khi Metro City bị một nhân vật phản diện tâm thần, thèm khát quyền lực (Tighten) tàn phá và cần phải xây dựng lại, thì sự phục hồi cũng chỉ ở một mức độ nào đó chứ không thể là nút “reset” cho toàn bộ thành phố được.

“Có một số tòa cao ốc nổi bật, một số địa điểm đặc trưng mà chúng tôi biết mình sẽ cần giữ lại cho hai dự án này,” Fogel lưu ý, “Và may mắn thay, chúng tôi có thể khai thác chúng nhờ vào các chất liệu có trong bộ phim gốc. Tuy nhiên, khi nhìn vào toàn cảnh Metro City, bạn sẽ nhận ra phần lớn thành phố đều chỉ là tập hợp của những tòa nhà ngẫu nhiên. Vì vậy, chúng tôi biết rằng nếu mình có thể sửa lại một số đặc điểm đặc trưng trong tác phẩm gốc, chẳng hạn như Tòa thị chính, hồ phản chiếu, bảo tàng, bức tượng, tòa tháp Metro City lớn, điều đó sẽ cho phép chúng tôi linh hoạt hơn một chút trong việc thiết kế các khu vực khác của thành phố này.”

Nhìn chung, các thiết kế và artwork ban đầu không được phổ biến rộng rãi. Bên cạnh đó, biệt đội Doom Syndicate cũng là một ý tưởng đã được đề xuất từ khi phát triển bộ phim Megamind năm 2010, nhưng nó đã bị loại bỏ do hạn chế về mặt thời gian, và đến nay, chi tiết này mới được xem xét lại và sử dụng trong các dự án mới của thương hiệu Megamind.

“Tôi không chắc có bao nhiêu concept được thiết kế cho tác phẩm gốc đã có mặt trong phiên bản cuối cùng, nhưng dù sao đi nữa thì việc đưa những nhân vật phản diện này trở lại storyboard cũng mang ý nghĩa rất lớn,” Fogel nhận xét, “Họ không cần phải ở trong tù lâu đến mức cắt hết mọi liên lạc với thế giới xung quanh. Họ cũng cần tạo ra sự kết nối.”

7-megamind

Nguồn ảnh: Cinema Sight by Wesley Lovell

Cả Fogel và Leeper đều hy vọng rằng Megamind vs Doom Syndicate và Megamind Rules! sẽ đáp ứng được kỳ vọng của khán giả về một người anh hùng da xanh phức tạp, dễ mến, cũng như là người đã duy trì được hình ảnh đình đám kinh điển của mình rất lâu sau khi bộ phim đầu tiên được ra mắt.

“Khi được phát hành lần đầu tiên, thương hiệu Megamind đã nhận về vô số lời khen và sự ủng hộ nồng nhiệt, nhưng nó vẫn chưa thật sự là một thành công lớn,” Fogel cho biết, “Không phủ nhận rằng sự nổi tiếng của nhân vật này thực sự phát triển theo thời gian. Và đây là một loạt phim lấy nhân vật làm trung tâm. Do đó, chúng tôi đã rất nỗ lực trong việc giữ đúng bản chất của các nhân vật trong bộ phim gốc và theo dõi mối quan hệ của họ trong suốt bộ phim và loạt phim mới theo cách mà tôi nghĩ sẽ khiến người hâm mộ cực kỳ hài lòng.”

Cuối cùng, Fogel không quên tiết lộ thêm, “Machiavillain, nhân vật phản diện chính trong bộ phim mới, được xây dựng hình tượng như một tiền bối đối với Megamind; còn về phía Machiavillain, Megamind lại bị xem là kẻ ‘phản bội’ và là người duy nhất đạt được lợi ích trong mối quan hệ này. Sự căng thẳng giữa cả hai được thể hiện vô cùng mạnh mẽ trong suốt series và đóng vai trò như một ván cờ giữa thiện và ác. Điều này nhất định sẽ đem đến cho khán giả những phút giây hồi hộp không ngờ.”

8-megamind

Nguồn ảnh: Entertainment Weekly

Nguồn: Animation World Network

Tâm Cửu