vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức chuyên môn >Lợi thế của ứng dụng hoạt hình vào trong quảng cáo
thumbnail-hoat-hinh-quang-cao

Lợi thế của ứng dụng hoạt hình vào trong quảng cáo

Với hình ảnh bắt mắt và nội dung được truyền tải một cách dễ hiểu, quảng cáo bằng hoạt hình đã không còn quá xa lạ đối với các thương hiệu và người tiêu dùng hiện nay. Thậm chí, các ông lớn như Chanel, Apple, Rimowa, v.v. đều đang ưa chuộng loại hình quảng cáo này. Vậy vì sao quảng cáo hoạt hình lại trở nên phổ biến như thế?

Trong một thế giới mà công nghệ kỹ thuật số luôn phát triển không ngừng như hiện nay, cách thức quảng cáo cũng dần thay đổi theo thời đại và trở thành nơi để các thương hiệu so tài với nhau thông qua hàng loạt ý tưởng sáng tạo của mình.

Vì sao họ phải làm thế? Sự chú ý của người tiêu dùng chính là mục đích chính của các thương hiệu. Theo đó, bộ phận Marketing của họ luôn phải nghĩ ra hằng hà sa số các chiến lược và kênh truyền thông để cạnh tranh với đối thủ, cũng như mang thông điệp của họ bay đi ngày càng xa và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nhiều hơn. Trong thương trường khốc liệt như vậy, việc trở nên nổi bật không chỉ là một lợi thế mà còn là yếu tố không thể thiếu của các thương hiệu.

1-hoat-hinh-trong-quang-cao

Nguồn ảnh: Arena Animation Park Street

Bằng cách mang đến một làn gió mới, linh động và có sức hấp dẫn cao, đây là lúc hoạt hình phát huy tác dụng của mình trong địa hạt quảng cáo. Đối với các nhà làm phim hoạt hình tự do và chủ xưởng phim hoạt hình, nhu cầu đem hoạt hình vào trong quảng cáo là cơ hội vàng để họ thể hiện kỹ năng sáng tạo và tay nghề của mình, đồng thời tạo ra một thị trường ngách tiềm năng trong các lĩnh vực có nhu cầu cao.

Nhận ra cơ hội là một chuyện, nhưng làm sao để thể hiện sức sáng tạo và tăng khả năng cạnh tranh trên thương trường lại là một chuyện khác. Vậy câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để các nhà làm phim hoạt hình và thương hiệu có thể khai thác sức mạnh của hoạt hình vào trong quảng cáo?

Bài viết này sẽ giải đáp các thắc mắc trên và cùng bạn tìm hiểu những thế mạnh vốn có của hoạt hình trong ngành quảng cáo và cho biết lý do vì sao nó trở thành sự lựa chọn ngày càng phổ biến trong lĩnh vực này. Bài viết cũng sẽ cung cấp các mẹo hữu ích để hoạt hình quảng cáo của bạn không chỉ thu hút mà còn đạt được hiệu quả cao.

Cho dù bạn là một nhà làm phim hoạt hình đang muốn đa dạng hóa hồ sơ năng lực của mình hay là chủ sở hữu studio đang tìm kiếm nguồn doanh thu mới, bài viết này sẽ trang bị cho bạn những hiểu biết cần thiết mà bạn có thể tận dụng chúng vào trong các cơ hội mà ngành quảng cáo mang lại.

2-hoat-hinh-trong-quang-cao

Nguồn ảnh: Breadnbeyond

Vì sao sử dụng hoạt hình trong quảng cáo lại mang hiệu quả cao?

1. Linh hoạt và sáng tạo

Khi nhắc đến việc ứng dụng hoạt hình vào trong quảng cáo, khả năng thích ứng và sáng tạo là vô cùng quan trọng.

Hoạt hình mang đến mức độ linh hoạt vô hạn, cho phép người dùng thỏa sức thể hiện khả năng sáng tạo không biên giới. Không giống như phim người thật đóng, nơi bạn thường bị giới hạn bởi những ràng buộc về mặt thể chất và hậu cần, bao gồm địa điểm, đạo cụ và các định luật vật lý,… Vậy thì với phim hoạt hình, bạn không phải lo về những hạn chế đó.

Bạn có thể tạo ra hàng loạt thế giới bất chấp trọng lực, các nhân vật phá vỡ mọi quy tắc sinh học và hiện thực hóa những kịch bản đến từ trí tưởng tượng phong phú của mình. Sự tự do này cho phép bạn tạo ra những thông điệp và câu chuyện độc đáo, mang đến cho khán giả một cách tiếp cận mới mẻ và hấp dẫn hơn. 

Trong một thế giới nơi người tiêu dùng bị tấn công bởi vô số quảng cáo mỗi ngày, khía cạnh độc đáo và sáng tạo mà hoạt hình mang lại có thể là tấm vé giúp bạn trở nên nổi bật giữa đám đông.

3-hoat-hinh-trong-quang-cao

Nguồn ảnh: Vidico

2. Cộng hưởng về mặt cảm xúc

Sức mạnh của hoạt hình trong việc khơi gợi cảm xúc là điều đã được chứng minh hết lần này đến lần khác, từ những bộ phim hoạt hình lấy nước mắt của người xem cho đến các thước phim quảng cáo đầy cảm động. 

Hoạt hình có khả năng khai thác nhiều loại cảm xúc khác nhau, từ nỗi nhớ, hạnh phúc, phấn khích cho đến sự buồn chán, não nề và đau khổ,… Sự cộng hưởng về mặt cảm xúc là một công cụ cần thiết trong quảng cáo, theo đó, việc tạo ra sự kết nối tâm lý có thể tác động đáng kể đến hành vi của người tiêu dùng.

Ví dụ: Một nhân vật hoạt hình đại diện cho thương hiệu mang vẻ ngoài hoài niệm có thể tạo ra cảm giác tin cậy và yêu mến của người xem dành cho thương hiệu đó. Mặt khác, nếu trình chiếu một thước phim hoạt hình thú vị và năng động sẽ giúp thương hiệu gây được ấn tượng về sự tươi trẻ, bùng nổ và căng tràn sức sống,… Chỉ cần là thông điệp và cảm xúc mà thương hiệu muốn truyền tải, hoạt hình đều sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu sáng tạo của họ.

Rimowa khéo léo lồng ghép những câu chuyện ý nghĩa xoay quanh các sản phẩm vali của mình. 

Bằng cách tận dụng khả năng cộng hưởng cảm xúc của hoạt hình trong quảng cáo, bạn có thể tạo các chiến dịch không chỉ thu hút sự chú ý mà còn khắc sâu vào trong ký ức của người xem.

3. Hiệu quả chi phí

Mặc dù ban đầu, khoản tiền đầu tư vào một dự án hoạt hình chất lượng cao sẽ đòi hỏi khá nhiều, nhưng điều cần thiết là phải xem xét những lợi ích lâu dài của nó.

Không giống như phim do người thật đóng, với vô số chi phí bao gồm tiền thuê địa điểm, cát-xê cho diễn viên và tiền lương cho đội hậu cần lẫn hậu kỳ,… hoạt hình có thể là một giải pháp giúp tiết kiệm đáng kể chi phí. Bởi sau khi các thiết kế và hoạt hình ban đầu được tạo ra, chúng có thể được dùng đi dùng lại trong nhiều chiến dịch khác nhau của thương hiệu, từ đó số tiền bỏ ra về sau sẽ giảm đi mà không gây ảnh hưởng đến hiệu quả của các đợt quảng cáo.

4-hoat-hinh-trong-quang-cao

Nguồn ảnh: ClickGUARD

Ngoài ra, hoạt hình còn mang đến khả năng mở rộng cả về nội dung và hình thức mà không phải thay đổi quá nhiều đến phiên bản ban đầu mà bạn tạo ra, trừ khi bạn muốn “đập ra xây lại” toàn bộ mọi thứ. Chẳng hạn, nếu ngân sách không nhiều, bạn có thể bắt đầu từ một kịch bản đơn giản trước và tập trung nhiều hơn cho việc thiết kế nhân vật. Sau đó, khi muốn mở rộng theo quy mô chiến dịch, bạn chỉ cần giữ lại nhân vật và chỉnh sửa bối cảnh xoay quanh nhân vật đó sao cho phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình là được. 

Nhìn chung, hiệu quả về mặt chi phí khiến việc ứng dụng hoạt hình vào trong quảng cáo trở thành một lựa chọn khả thi cho các tập đoàn lớn và nhà làm phim hoạt hình tự do, cũng như các studio nhỏ đang tìm cách cung cấp các giải pháp có giá trị cho khách hàng của mình.

4. Tỷ lệ tương tác cao

Khi thu hút và duy trì sự chú ý của người tiêu dùng thành công, bạn đã nắm được phần thắng của một nửa trận chiến.

Quảng cáo hoạt hình được chứng minh là mang lại tỷ lệ tương tác cao hơn so với quảng cáo do người thật đóng. Với màu sắc rực rỡ, hình ảnh sinh động và khả năng truyền tải thông điệp dễ nhớ, quảng cáo hoạt ảnh sở hữu khả năng kết nối tâm trí một cách tự nhiên, thu hút sự chú ý của người xem và khiến họ tăng tương tác với nội dung của thương hiệu.

5-hoat-hinh-trong-quang-cao

Nguồn ảnh: Boston Web Marketing

Mức độ tương tác cao này không chỉ có lợi cho việc gợi nhớ thương hiệu mà còn giúp thông điệp ghim sâu vào trong ký ức của người xem và ảnh hưởng đến sự lựa chọn của họ.

Cho dù đó là cú nhấp chuột vào trang web với mục đích mua hàng hay chia sẻ quảng cáo với người khác, chúng đều là những dấu hiệu cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng dành cho thương hiệu. Theo đó, hoạt hình trong quảng cáo có thể giúp tăng tương tác và chuyển đổi chúng thành kết quả có lợi cho mục tiêu quảng cáo của bạn.

“Mách nước” cách ứng dụng hoạt hình vào trong quảng cáo

1. Phát huy ưu thế của hoạt hình

Hoạt hình cung cấp rất nhiều khả năng độc đáo mà các phương tiện khác không thể nào so sánh được. Khi xây dựng quảng cáo hoạt hình, điều quan trọng là bạn phải tập trung vào những điểm mạnh mà hoạt hình mang lại để tối ưu hóa sức ảnh hưởng của nó đối với người tiêu dùng. 

Chẳng hạn, hoạt hình có khả năng phóng đại biểu cảm và các chuyển động của nhân vật. Nếu bạn muốn truyền tải thông điệp mang tính “cao chạy xa bay, thỏa sức bứt phá”, vậy thì hoạt hình có thể giúp nhân vật của bạn hành động tương ứng với thông điệp đó để người xem có thể nắm bắt được câu chuyện một cách rõ ràng hơn.

Tương tự, nếu bạn đang quảng cáo một sản phẩm mang tính cách mạng, vậy tại sao không trưng bày nó trong bối cảnh thách thức các định luật vật lý? Hoặc nếu dịch vụ của bạn hứa hẹn sẽ đơn giản hóa cuộc sống của mọi người, bạn có thể sử dụng hoạt hình để mô tả một thế giới nơi mọi thứ hoạt động như những chiếc bánh răng trong đồng hồ, và chỉ bằng một nút bấm, tất cả đều sẽ thay đổi trong tích tắc.

Bằng cách tận dụng tối đa sự độc đáo của hoạt hình, bạn có thể tạo ra những quảng cáo không chỉ hút mắt mà còn truyền tải thông điệp một cách đáng nhớ và thú vị.

2. Đừng giới hạn sức sáng tạo của bản thân

Trong lĩnh vực hoạt hình, giới hạn duy nhất là trí tưởng tượng của bạn. Các phương pháp quảng cáo truyền thống thường đi kèm với nhiều hạn chế, như là ngân sách, địa điểm, diễn viên,… Trong khi đó, với hoạt hình, bạn có thể tự do khám phá mọi concept mà không cần quan tâm liệu nó có kỳ quặc hay lố bịch đến đâu. Nếu bạn muốn miêu tả một thế giới tràn ngập ô tô bay và các tòa nhà lơ lửng? Hãy cứ thực hiện điều đó. Bạn đang nghĩ đến việc tạo ra một linh vật là trái cây có khả năng nói và nhảy múa? Cứ triển khai đi, tại sao không?

Ý tưởng càng độc đáo và hấp dẫn thì quảng cáo của bạn càng tăng tính tương tác hơn. Thế nhưng, điều đó chỉ xảy ra khi bạn biết mình đang làm gì và có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng trước khi bắt tay thực hiện quảng cáo. Hãy để khả năng sáng tạo của bạn được phát huy và cho phép hoạt hình giúp bạn hiện thực hóa ý tưởng của mình.

3. Sử dụng kỹ thuật kể chuyện

Kể chuyện, hay Storytelling, là một trong những phương pháp thu hút khán giả hiệu quả nhất, và tất nhiên hoạt hình cung cấp một sân chơi hoàn hảo để bạn tự do thực hiện việc này.

Hãy thử tạo một câu chuyện thú vị xoay quanh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, với mục đích giải quyết các thắc mắc, đáp ứng một nhu cầu nào đó, hoặc có thể là một món quà dùng để tri ân khách hàng thân thiết của bạn. Điều này không chỉ làm cho quảng cáo trở nên hấp dẫn hơn mà còn có bố cục chặt chẽ, giúp giải thích các thông điệp một cách dễ hiểu và được người xem ghi nhớ lâu dài.

6-hoat-hinh-trong-quang-cao

Nguồn ảnh: LinkedIn

Cho dù đó là một câu chuyện ngắn tóm tắt sứ mệnh của thương hiệu hay loạt quảng cáo hoạt hình theo chân một nhân vật chính, việc bạn xây dựng được phương thức kể chuyện phù hợp sẽ giúp tăng thêm chiều sâu và sự đa dạng cho nỗ lực quảng cáo của bạn.

4. Chú ý đến âm thanh

Mặc dù hình ảnh trực quan là một yếu tố quan trọng trong hoạt hình quảng cáo, nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng bạn nên bỏ qua các vấn đề liên quan đến âm thanh.

Bằng cách tăng thêm sự cộng hưởng về mặt cảm xúc, nhạc nền cùng với giọng thuyết minh phù hợp có thể giúp nâng tầm quảng cáo hoạt hình của bạn. Hãy cân nhắc đến việc thuê diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp hoặc đầu tư một ca khúc chất lượng để tạo ra đoạn nhạc nền phù hợp với tính chất và thông điệp của thước phim hoạt hình.

Sức mạnh tổng hợp giữa các yếu tố âm thanh và hình ảnh có thể làm cho quảng cáo của bạn trở nên tinh tế và tăng sức ảnh hưởng hơn.

5. Kiểm tra và cải thiện

Việc sử dụng hoạt hình trong quảng cáo giúp bạn thay đổi hoặc điều chỉnh quảng cáo của mình một cách dễ dàng hơn, đặc biệt trong trường hợp chúng chưa mang lại mức độ hoạt động và hiệu quả như ý. Chẳng hạn, nếu một quảng cáo hoạt hình không nhận đủ lượt xem, quảng cáo đó có thể được chỉnh sửa lại hoặc thêm thắt sao cho trở nên thú vị và đáp ứng đúng yêu cầu của chiến dịch hơn.

Sau khi phát hành quảng cáo hoạt hình, bạn có thể sử dụng số liệu phân tích để xem mức độ tương tác của khán giả với quảng cáo của bạn như thế nào. Họ có nhấp vào chúng không? Họ có xem quảng cáo cho đến hết hay có để lại bất kỳ bình luận nào bên dưới không?

7-hoat-hinh-trong-quang-cao

Nguồn ảnh: Tomorrow Marketers

Sử dụng các dữ liệu này để cải thiện cách tiếp cận của bạn đối với khán giả mục tiêu. Có thể bạn sẽ cần thay đổi CTA (tạm dịch: lời kêu gọi hành động) của mình, điều chỉnh lại tốc độ của hoạt hình, hay thậm chí thay đổi cốt truyện để tạo được ấn tượng tốt với người xem,… Trên thực tế, không phải lúc nào hoạt hình cũng là phương tiện phù hợp để quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mọi người, do đó, nếu hiệu suất mang lại bất ổn, bạn hoàn toàn có thể đổi chiến lược và tìm đến những giải pháp khác để cải thiện hiệu quả quảng cáo của mình.

Tương lai của việc ứng dụng hoạt hình vào trong quảng cáo

Cho dù bạn đang tìm cách phổ biến sản phẩm hay khiến khách hàng biết đến thương hiệu của mình nhiều hơn thì việc sáng tạo trong khâu quảng cáo vẫn chưa bao giờ là điều thừa thãi. Theo đó, hoạt hình là một trong những phương tiện thừa sức giúp bạn trở thành ngôi sao sáng giữa môi trường đầy rẫy tính cạnh tranh.

Khi tìm hiểu sự đa dạng của hoạt hình trong ngành quảng cáo, chúng ta có thể thấy phương tiện này đã mang lại lợi ích tuyệt vời đến mức nào. Chưa kể, nhu cầu về nội dung hoạt hình trong quảng cáo không chỉ là một xu hướng mà nó còn mang đến sự thay đổi lớn trong mô hình quảng cáo hiện nay.

8-hoat-hinh-trong-quang-cao

Nguồn ảnh: L’Officiel Singapore

Bằng cách kết hợp sự độc đáo của hoạt hình cùng với sức sáng tạo vô tận của bộ não, bạn đang không chỉ tham gia thực hiện một dự án hoạt hình quảng cáo mà còn giúp cho mô hình này phát triển xa hơn nữa trong tương lai. Mặt khác, một khi nhu cầu hoạt hình trong ngành quảng cáo ngày càng phổ biến, cơ hội nghề nghiệp cho các nhà làm phim hoạt hình sẽ được khai thác rộng rãi hơn.

Nguồn: Business of Animation

Tâm Cửu