vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Nguyễn Minh Nhật
speaker_info

About The Speaker

Nguyễn Minh Nhật

Anh đã có hơn 9 năm kinh nghiệm qua nhiều vị trí như CG Generalist, Special Effects Lead, Associate Art Director,... Ngay từ những ngày đầu bước chân vào ngành, anh đã có cơ hội thử sức và tham gia vào nhiều dự án nổi bật như Teenage Mutant Ninja Turtles, The Avengers: Age of Ultron, Star Wars: Rebels, League of Legends, Smite,... .

 

Vừa là người có bề dày kinh nghiệm trong ngành, vừa là giảng viên và cũng là người kiểm tra chất lượng đầu vào của nguồn nhân sự cho SPARX*, anh Minh Nhật sẽ có những góc nhìn và nhận định về ngành VFX như thế nào? Anh ấy thổ lộ những bí mật yêu cầu tuyển dụng ra sao? Cùng lắng nghe chia sẻ từ anh Minh Nhật – Associate Art Director tại SPARX* qua bài viết dưới đây nhé!

 

Anh có thể chia sẻ một chút về hành trình anh đến với nghề VFX như thế nào ạ?

Anh có xuất phát điểm rất thấp, vẽ tay cũng rất là xấu. Anh đã từng thử thi vào trường Đại học Kiến trúc, nhưng vì nhìn thấy sản phẩm của mình vẽ ra xấu quá nên anh từ bỏ luôn. Sau đó, anh đi học ở Arena Multimedia. Khoảng thời gian đó anh có bén duyên với Animation và VFX, vì thích quá nên anh tự tìm hiểu trước và có thêm nhiều cơ hội tiếp xúc với ngành thông qua những dự án làm tại SPARX*. Từ đó, anh theo nghề VFX luôn.  

Theo anh, điều cần nhất là sự SIÊNG NĂNG và niềm  ĐAM MÊ. Mỗi ngày mình nạp một chút và liên tục sẽ giúp cho anh có một chặng đường đi xa hơn. 

Điều gì anh tâm đắc nhất khi theo nghề VFX?

Điều tuyệt vời nhất là công việc cho anh CẢM XÚC. Anh đã từng cảm thấy cực kỳ đồng cảm với nhân vật trong những shot phim, chỉ vậy thôi đã trở thành một nhiệm vụ tuyệt vời nhất anh muốn làm đó là truyền tải cảm xúc ấy đến với khán giả.

Hiện tại anh chuyển sang làm VFX cho Game, không còn cảm xúc dâng trào như khi làm Animation và Phim nữa nhưng bản thân nó cũng mang những màu sắc cảm xúc tuyệt vời rất riêng.

Nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực của ngành hiện nay ra sao? Thường sẽ tuyển dụng những vị trí gì?

Nhu cầu tuyển dụng diễn ra liên tục, hầu như là hằng ngày. Cách đây 10 năm về trước, khi có rất ít đơn vị Studio của ngành được mở ra, tuyển dụng nhân sự cũng dễ dàng hơn. Thời gian gần đây, yêu cầu tuyển dụng ngày càng nâng cao hơn. Kỹ năng của các bạn không còn dừng lại ở mức trung bình mà phải cao hơn để đáp ứng nhu cầu của dự án.

Lý do vì sao trước đây Việt Nam tuyển dụng nhiều vị trí làm mô hình 3D. Có thể hiểu, mô hình 3D là những nguyên liệu thô để làm ra một phim hoạt hình. Việt Nam làm được vì nó đơn giản nhất trong chuỗi sản xuất. Còn các khâu làm chuyển động, hiệu ứng kỹ xảo thuộc những khâu cuối cùng trước khi cho ra sản phẩm hoàn thiện và mình cần thời gian để cập nhật, phát triển.

Ngoài bằng cấp, nhà tuyển dụng cần những yếu tố nào của ứng viên để tuyển dụng?

Bằng cấp không phải là điều quan trọng nhất nhưng những gì các bạn tiếp thu được trong quá trình học tập sẽ mang lại giá trị cho công ty thì công ty hoặc Studio đó sẽ nhận bạn. Thực tế, ngoài MAAC ra không còn đơn vị nào khác đào tạo bài bản và chuyên sâu vào ngành của SPARX* đang tuyển dụng. Nên việc yêu cầu bằng cấp vào thời điểm hiện tại hơi dư thừa. Chính vì thiếu đơn vị đào tạo nên nên SPARX* yêu cầu kỹ năng thông qua các bài thử nghiệm, phỏng vấn. Tuy nhiên, trong tương lai, các đơn vị đào tạo như Học viện MAAC có được nguồn nhân lực cung ứng với kỹ năng chuyên môn cao hơn thì SPARX* cũng sẽ nâng chuẩn yêu cầu tuyển dụng lên.

Sự đào thải của ngành như thế nào? Vì các bạn có thể đầu tư một số tiền lớn như vậy thì sau bao nhiêu năm, ngành có còn giữ được không? Và đây cũng là ngành sáng tạo nên sự sáng tạo một lúc nào đó cũng sẽ bị bão hòa?

Việc chủ động cập nhật kiến thức rất quan trọng để bạn sống với nghề lâu hơn. Mỗi ngày các phần mềm đều cập nhật những tính năng mới đã cho thấy sự thay đổi tính theo giờ, theo ngày rồi. Nếu không tìm hiểu và cập nhật thì bạn cũng sẽ bị tụt lại phía sau rất nhiều. Thú thật, những gì tôi học cách đây 10 năm giờ không còn như xưa nữa.

Anh thường có những sở thích nào? Các sở thích này có bổ trợ cho công việc của anh nhiều không?

Anh luôn có thói quen chiêm ngưỡng tác phẩm của Artist khác và phân tích nó. Bao gồm xem Artwork, Case study, xem phim và nghe nhạc. Về sở thích du lịch, anh bắt đầu với nhiều chuyến phượt và dạng trải nghiệm, nó giúp anh hoàn thiện chính mình, trở thành người mình muốn trở thành hơn. Nhiếp ảnh là cầu nối giữa du lịch và mỹ thuật. Vừa được trải nghiệm vừa có thể mang về những tấm ảnh đẹp thì còn gì bằng.

Con đường trưởng thành trong nghề là một quá trình dài nhiều năm, anh không thể chắc chắn công thức này sẽ áp dụng được với người khác nhưng đối với anh nó là những trải nghiệm giúp trau dồi tư duy và sáng tạo. Nó giống như việc sưu tầm những mảnh ghép, bạn không thể biết nó hữu dụng như nào cho tới khi mình cần phải ghép một thứ gì đó từ những mảnh ghép mình đang có.

Câu nói tâm đắc nhất của anh?

Một câu nói anh rất thích khi đọc về Leo Burnett, ông nói rằng: “Khi bạn với tới những vì sao, có thể bạn không thể lấy chúng nhưng ít nhất đôi tay bạn không phải lấm bùn.”

Có phải điều quan trọng nhất là bạn phải cố gắng? Vì dù thất bại nhưng bạn cũng đã học được điều gì đó.

Cám ơn những chia sẻ từ anh Minh Nhật. Chúc anh luôn thành công và đạt được những mục tiêu của mình. 

*Một số câu hỏi trong bài phỏng vấn được thực hiện từ xa dưới dạng văn bản. 

 

MỘT SỐ BÀI PHỎNG VẤN KHÁC:
  • Bài phỏng vấn anh Thierry Nguyễn: tại đây
  • Bài phỏng vấn chị Đặng Thị Mỹ Phượng: tại đây