vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức >Nhìn lại 5 siêu phẩm hoạt hình được đề cử Oscar 2022: Liệu Netflix và Neon có “đọ” lại Disney?

Nhìn lại 5 siêu phẩm hoạt hình được đề cử Oscar 2022: Liệu Netflix và Neon có “đọ” lại Disney?

Danh sách đề cử các hạng mục của Oscar 2022 đã được công bố vào ngày 8/2. Đặc biệt hạng mục “Phim hoạt hình xuất sắc nhất” là cuộc chạy đua khốc liệt giữa các siêu phẩm Encanto, Raya and The Last Dragon, Luca, The Mitchells vs. The Machines và Flee.

Trong thời điểm hiện tại khi giải thưởng Quả Cầu Vàng đang gặp khủng hoảng khi vấp phải những tranh cãi gay gắt vì thiếu sự đa dạng về yếu tố chủng tộc trong hội đồng trao giải, thì Oscar đang thu hút được sự quan tâm đông đảo từ công chúng. Còn hơn 1 tháng nữa, lễ trao giải Oscar lần thứ 94 mới diễn ra, tuy nhiên giải thưởng danh giá này đã nhận được sự quan tâm từ giới mộ điệu khi danh sách đề cử chính thức được công bố vào ngày 8/2 vừa qua

Trong đó, ở hạng mục “Phim hoạt hình xuất sắc nhất”, Walt Disney gây chú ý khi thống trị đường đua Oscar 2022 với 3 bộ phim đều gây được tiếng vang trong năm 2021 – Luca, Encanto và Raya And The Last Dragon, hai đề cử còn lại được chia cho The Mitchells vs. The Machines của Netflix và Flee của Neon. Việc sở hữu đến tận 3 bộ phim trong hạng mục quan trọng giúp “nhà Chuột” chiếm nhiều ưu thế trong trên đường đua tiến đến chiến thắng cuối cùng. Còn với Netflix, dường như năm nay là cú thụt lùi của của nền tảng streaming lớn nhất thế giới ở “mặt trận” hoạt hình 3D khi năm ngoái, Netflix có đến 2 đề cử ở hạng mục này. 

Còn bây giờ, hãy cùng Vietnam VFX-Animation điểm qua những thông tin chi tiết về 5 bộ phim hoạt hình đang cạnh tranh khốc liệt để đến với  chiếc tượng vàng danh giá của lễ trao giải Oscar năm nay nhé! 

     1. Encanto (Vùng đất thần kỳ)

Trailer phim Encanto

Ngày công chiếu: 28/1/2022

Đạo diễn: Byron Howard, Jared Bush

Sản xuất: Walt Disney Animation Studios 

IMDb: 7.3/10

Encanto là bộ phim hoạt hình thứ 60 của Walt Disney, là câu chuyện tuyệt vời và sâu sắc về tình cảm gia đình. Phim được lấy bối cảnh tại một vùng đất ẩn sâu trong núi ở Colombia. Nội dung của Encanto xoay quanh Mirabel, một cô gái trẻ sống trong một gia đình nhiều thế hệ mà mỗi thành viên trong gia đình đều sở hữu cho mình một khả năng độc nhất vô nhị. Trớ trêu thay chỉ có Mirbel là người duy nhất không có bất kỳ năng lực đặc biệt nào. Mặc dù vậy, cô vẫn vô cùng lạc quan, biến tình yêu thương của mình thành sức mạnh và để rồi chính Mirbel là người duy nhất có thể bảo vệ gia đình mình. 

Ảnh: gfycat

Ngoài nội dung ý nghĩa về tình cảm gia đình thì âm nhạc cũng là yếu tố tạo nên sự thành công cho bộ phim. Dù mang tính kể chuyện “rất Disney” nhưng các ca khúc trong Encanto không hề nhàm chán mà ngược lại, khiến người xem phải đắm chìm trong từng giai điệu lôi cuốn và không thể rời mắt khỏi các nhân vật trên màn ảnh. Không những vậy, bộ OST của Encanto còn có những thành tích đáng ngưỡng mộ khi 4 tuần liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard 200. Trong đó ca khúc We don’t talk about Bruno của Stephanie Beatriz đã chiếm lĩnh đầu Billboard Hot 100 và trở thành bản soundtrack của Disney có thành tích cao nhất trong thế kỷ 21 trong bảng xếp hạng này. 

MV We Don’t Talk About Bruno 

Với những thành tích ấn tượng thì liệu bộ phim này có thể vượt qua các đối thủ để có cho mình giải thưởng danh giá Oscar 2022 không? 

     2. Raya And The Last Dragon (Raya và rồng thần cuối cùng)

Trailer phim Raya and The Last Dragon

Ngày công chiếu: 5/3/2021

Đạo diễn: Carlos López Estrada, Don Hall

Sản xuất: Walt Disney Animation Studios 

IMDb: 7.3/10

Đi theo dòng chảy của thế giới, các nhà làm phim hoạt hình cũng đang đem sự đa dạng về văn hoá, chủng tộc vào trong các tác phẩm của mình. Nắm bắt được điều đó, “nhà Chuột” tiên phong trong việc mang màu sắc Đông Nam Á đến nền điện ảnh Hollywood. Raya and The Last Dragon là bộ phim hoạt hình đầu tiên được Disney lấy cảm hứng từ văn hoá Đông Nam Á, mang đến một cuộc phiêu lưu độc đáo nhưng không kém phần hấp dẫn trên màn ảnh. Theo đó, Raya and The Last Dragon ‘chiêu đãi’ người xem một bữa tiệc thị giác mãn nhãn bằng hình ảnh chỉn chu, kỹ xảo đẹp mắt và sự đầu tư vào nghiên cứu kỹ lưỡng về văn hoá. 

Phân cảnh hành động trong phim Raya and The Last Dragon (Ảnh: Youtube)

Phim lấy bối cảnh tại vương quốc huyền bí Kumandra nơi mà các vị thần Rồng và con người sống hoà thuận với nhau. Thế nhưng, một hôm có một thế lực tà ác đã tấn công vùng đất này và các vị Rồng thần đã hy sinh thân mình tạo ra một viên ngọc để cứu lấy nhân loại. Chiến tranh đã qua cứ ngỡ rằng vương quốc Kumandra mãi mãi bình yên như thế cho đến khi cư dân nơi này vì sự nghi kỵ và lòng thù hằn mà khiến viên ngọc vỡ thành năm mảnh. Điều này đã khiến thế lực xấu xa năm nào trỗi dậy. Để mang lại hoà bình cho vương quốc, nữ chiến binh Raya đã lên đường tìm kiếm Rồng thần cuối cùng còn sống sót và khôi phục lại viên ngọc. Cuộc hành trình này đã cho Raya một bài học đắt giá về lòng tin và sức mạnh của tinh thần đồng đội. Mặc dù nội dung phim không quá mới mẻ nhưng nhờ vào sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh, đồ họa cực kỳ đẹp mắt và kỹ xảo ấn tượng mà bộ phim nhận được những lời khen có cánh từ khán giả. Ngay cả những động tác võ thuật được sử dụng trong Raya and The Last Dragon cũng được ekip làm phim tìm tòi, nghiên cứu một cách cẩn thận. Cách thể hiện cùng với chuyển động khung hình nhịp nhàng khiến những cảnh hành động trong phim vô cùng chân thật và đáng giá. 

Ảnh: DiviantArt

Ngoài đồ hoạ “xịn sò” thì điều đặc biệt khiến Raya and The Last Dragon không chỉ trở nên khác biệt so với các bộ phim khác của Disney mà còn khiến tác phẩm có giá trị nhân văn sâu sắc, đó chính là thông điệp tôn vinh “cái ta”. Ở các bộ phim trước đây, Disney luôn đề cao cái tôi. Điều đó thể hiện qua việc nhân vật chính luôn là người đánh bại kẻ xấu nhờ vào sức mạnh của bản thân, thể hiện sự ưu việt của mình và lấn át luôn cả đồng đội. Còn trong Raya and The Last Dragon, chúng ta thấy được chiến thắng đến từ sự đoàn kết của tất cả mọi người. Chính vì vậy, bộ phim không những mang lại thông điệp ý nghĩa mà còn mang tính thời sự trong một thế giới ngày càng chia rẽ như hiện nay. 

    3. Luca (Mùa hè của Luca)

Trailer phim Luca

Ngày công chiếu: 18/06/2021

Đạo diễn: Enrico Casarosa

Sản xuất: Pixar Animation Studios

IMDb: 7.5/10

Hay, vui nhộn và chạm đến cảm xúc của khán giả chỉ là một trong những số ít lời khen mà giới phê bình dành cho Luca. Ngoài ra tác phẩm của hãng Pixar được chấm 90% trên Rotten Tomatoes. Phim lấy chất liệu sáng tạo từ những câu chuyện dân gian của Ý. Nội dung của Luca xoay quanh cậu bé thuỷ quái Luca Paguro và người bạn  có khả năng biến thành con người khi ở trên cạn. Bố mẹ Luca luôn cho rằng thế giới con người rất nguy hiểm và dặn dò cậu không bao giờ được lên bờ. Dẫu vậy, khi Luca gặp được Alberto – người bạn cũng là một thuỷ quái nhưng đã sống trên bờ được nhiều năm, cậu bắt đầu tò mò và muốn khám phá cuộc sống của con người. Cả hai cùng nhau bắt đầu chuyến phiêu lưu của mình vào một mùa hè tại thị trấn ven biển của Ý. Với kỹ xảo sống động, hình ảnh được trau chuốt tỉ mỉ, cùng với màu sắc sặc sỡ, hài hoà, bộ phim vừa phơi bày hết vẻ đẹp bình yên dưới lòng đại dương và cả vẻ đẹp quyến rũ của nước Ý.

Ảnh: PixarPost

Thông qua Luca, tác phẩm của Pixar truyền tải thông điệp ý nghĩa một cách rõ ràng và sâu sắc. Hãy bước ra khỏi vùng an toàn và tự tin vào chính bản thân bạn. Ngoài thông điệp về tình bạn và gia đình, Luca còn muốn hướng tới giá trị bình đẳng. Con người và người cá là một hình ảnh ẩn dụ về hai thế giới không thể chung sống hoà thuận với nhau. Nhưng khi tiếp xúc, những định kiến hay khác biệt về giao tiếp đều được xoá nhoà.  Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng Luca khắc họa tình cảm khăng khít giữa hai nhân vật Luca và Alberto là động thái mong muốn lan tỏa thông điệp về bình đẳng cho cộng đồng LGBT, điều mà từ trước đến nay khán giả chưa từng được thấy trong các bộ phim hoạt hình của Pixar. 

     4.The Mitchells vs. the Machines (Gia đình Mitchells: Hành trình kết nối)

Trailer phim The Mitchells vs. The Machine 

Ngày công chiếu: 20/11/2021

Đạo diễn: Mike Rianda

Sản xuất: Netflix

IMDb: 7.7/10 

Cũng là một “nạn nhân” của dịch Covid-19, The Mitchells vs. The Machine buộc phải dời lịch công chiếu trên các màn ảnh lớn và phải chuyển sang phát hành trên nền tảng Netflix. Với những tình tiết hài hước duyên dáng và thông điệp nhân văn được truyền tải một cách nhẹ nhàng mà đầy sâu sắc, bộ phim đã nhận được sự yêu thích của trẻ em lẫn người lớn trên toàn thế giới.  

The Mitchells vs. The Machine là bộ phim hoạt hình kể về hành trình gắn kết của gia đình Mitchell. Họ đã cùng nhau vượt qua những khó khăn để rồi xoá bỏ những hiểu lầm và hàn gắn những rạn nứt. Phim xoay quanh Katie Mitchell có đam mê làm phim từ nhỏ. Một hôm, Katie được nhận vào một trường điện ảnh mà cô hằng mong ước. Katie rất mong chờ ngày được chính thức nhập học để có được cuộc sống mới với những người “hiểu mình” và có thể rời xa cha mẹ – những người cô cho là lạc hậu và phiền toái. Khoảng giữa các thế hệ đã vô tình làm mối quan hệ giữa Katie và cha mẹ mình ngày càng trở nên xa cách. Chính vì thế gia đình Mitchell quyết định tổ chức chuyến du lịch để hâm nóng tình cảm cả nhà. Tuy nhiên, chuyến đi đã bị gián đoạn vì một thế lực robot trỗi dậy với âm mưu tiêu diệt loài người. Và thế là gia đình Mitchell bất đắc dĩ trở thành những người giải cứu thế giới. 

Đề tài về công nghệ thống trị con người đã được rất nhiều nhà làm phim mổ xẻ, làm theo nhiều hướng khác nhau, nhưng The Mitchells vs. The Machine đã làm mới mô-típ cũ khi thêm thắt những tình tiết vui nhộn nhưng vô cùng chặt chẽ vào câu chuyện của phim.

The Mitchells vs. The Machine đã làm mới mô-típ phim cũ. (Ảnh: IGN)

Thêm một điểm mới lạ của The Mitchells vs. the Machine đó là sự sáng tạo của các hoạ sĩ sản xuất khi phim không làm theo hoạt hình 3D thông thường. Trong nhiều phân cảnh thì  hiệu ứng 2D hay thậm chí là người thật cũng được sử dụng, khiến bộ phim hoạt hình trở nên tươi mới và sinh động hơn rất nhiều. Sự kết hợp này trong The Mitchells vs. The Machine đã để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả vì tạo ra sự khác biệt giữa “rừng” phim hoạt hình 3D đang dần trở nên bão hoà trong thời đại hiện nay. 

Cảnh quay có người thật trong phim The Mitchells vs. the Machine (Ảnh: The Mitchells vs. The Machine) 

Thuộc thể loại vui nhộn, The Mitchells vs. The Machine vừa khiến khán giả cười nghiêng ngả với những tình huống hài hước nhưng cũng đọng lại cho người xem những bài học đáng giá về tình cảm gia đình. Mặc dù nói về vấn đề khoảng cách thế hệ nhưng những thông điệp mà bộ phim mang lại không hề khô khan, triết lý mà ngược lại nó được truyền tải một cách thú vị, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc được cài cắm qua những tình huống trong phim.  

    5. Flee (Chạy trốn)

Trailer phim Flee

Ngày công chiếu: 17/6/2021

Đạo diễn: Jonas Poher Rasmussen

Sản xuất: Neon

IMDb: 8.1/10

Trong danh sách đề cử hạng mục phim hoạt hình hay nhất của Oscar 2022, Flee dường như khác hơn rất nhiều khi tác phẩm này không nhìn cuộc sống qua lăng kính của tuổi trẻ đầy thơ mộng như Luca, hay giải cứu thế giới như Encanto, Raya and The Last Dragon và The Mitchells vs. the Machine. Mặc dù là phim hoạt hình nhưng Flee lại đào sâu vào hiện thực gai góc hơn của những con người phải rời bỏ đất nước đi tìm bản thân trong bối cảnh tình hình chính trị đầy căng thẳng. 

Flee thuộc thể loại tài liệu, xoay quanh cuộc hành trình của Amin Nawabi – người đàn ông đã rời bỏ quê hương của mình và dành nhiều năm sống phiêu bạt nay đây mai đó. Bộ phim không những đề cập đến cuộc sống ly hương của nhân vật chính mà qua lời kể của anh, chúng ta còn thấy được một sự thật tàn khốc hơn thế. Các gia đình rơi vào cảnh ly tán khi cấu trúc xã hội bị phá vỡ, khiến họ tuyệt vọng và dễ bị tổn thương. 

Ảnh: Neon

Flee đã mất 8 năm ròng rã để hoàn thành và được các nhà phê bình điện ảnh đánh giá cao. Tác phẩm của hãng Neon nhận về mức chấm 98% trên Rotten Tomatoes, 9,1/10 trên Metacritic, được dán nhãn “phải xem” (must-see) và sở hữu số điểm IMDb là 8.1/10. Ngoài ra Flee còn được Los Angeles Times khen ngợi là bộ phim giàu tính người nhất năm, và RogerEbert.com dành nhiều lời có cánh cho phong cách hoạt hình quyến rũ của Flee. 

Tạm kết

Như chúng ta thấy, tất cả tác phẩm có mặt trong danh sách đề cử Oscar năm nay đều xuất sắc và độc đáo thế nhưng siêu phẩm nào giành chiến thắng tại hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc giải thưởng Oscar 2022 vẫn còn là dấu chấm hỏi lớn. Hạng mục này tại mùa giải năm ngoái đã gọi tên phim Soul của Disney, mùa giải năm 2020 thì trao cho Missing Link của hãng Laika. Vào ngày 27/3 tới đây, lễ trao giải được trông chờ nhất ngành điện ảnh sẽ chính thức được diễn ra, hãy cùng đón xem kết quả và đừng quên cập nhật thường xuyên trên Vietnam VFX-Animation để không bỏ sót bất kỳ tin tức hot nhất về ngành nhé!

Mian Nguyễn