vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức >Cuộc đua giữa các nền tảng streaming: Khi màn ảnh nhỏ hóa màn ảnh rộng

Cuộc đua giữa các nền tảng streaming: Khi màn ảnh nhỏ hóa màn ảnh rộng

Khi toàn thế giới phải giảm thiểu tối đa việc ra ngoài vì đại dịch Covid, người ta bắt đầu tìm kiếm niềm vui từ những gì xuất hiện trên màn hình máy tính, TV và điện thoại. Điều đó đã vô hình tạo nên cuộc cạnh tranh trong việc cung cấp các sản phẩm Truyền thông & Giải trí, đặc biệt là ở dịch vụ  giữa các nền tảng streaming. Vậy “cuộc chiến” này đang sôi động như thế nào? Và đằng sau nó là những cộng hưởng hữu ích nào cho ngành công nghiệp làm phim và cơ hội việc làm? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây. 

 

KHI CÁC BOM TẤN TỪ MÀN ẢNH RỘNG CẬP BẾN NỀN TẢNG STREAMING 

Những năm trở lại đây, các nền tảng streaming như Disney+, Apple TV+, HBO Max, Netflix,… nhanh chóng trở thành sở thích chung của nhiều lứa tuổi khi mang đến đa dạng nội dung chất lượng và những trải nghiệm điện ảnh tuyệt vời. Chỉ cần có kết nối Internet, nhu cầu giải trí đều có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị thông minh. 

Thời điểm đại dịch Covid nổ ra cũng là khoảng thời gian mà các nền tảng streaming được dịp phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Điều này đã dẫn đến cuộc cạnh tranh về các nội dung giải trí giữa các “ông lớn” càng trở nên khốc liệt. Theo số liệu thống kê của Netflix, chỉ trong năm 2020, nền tảng này vượt mốc 203.6 triệu người đăng ký trên toàn cầu, Disney+ đạt 73 triệu đăng ký, trong khi Apple được dự đoán chạm ngưỡng 40 triệu người dùng trong năm vừa qua. Nhận thấy “mỏ vàng” từ việc đầu tư và khai thác các series phim, chương trình giải trí, nhiều đơn vị sản xuất đã liên tục bắt tay hợp tác để cộng hưởng quyền lợi hữu ích này.  

 

Disney+ và Vũ trụ Marvel 

Disney+ là nền tảng streaming được sở hữu và điều hành bởi bộ phận Walt Disney Direct-to-Consumer & International của công ty Walt Disney. Định hướng của Disney+ tập trung vào các bộ phim gốc, series phim truyền hình từ Walt Disney Studios, Walt Disney Television, Pixar Marvel, Lucasfilm, National Geographic và 20th Century Fox. 

Cùng với con số 73.7 triệu người dùng chỉ sau 11 tháng ra mắt từ cuối năm 2019, cách đây không lâu, Disney+ càng khẳng định sự mạnh mẽ của mình khi công bố với giới truyền thông về các dự án kết hợp cùng Vũ trụ Marvel được đầu tư vô cùng hoành tráng trong năm 2021. 

Theo IGN đưa tin, nhà “chuột” sẽ triển khai 12 phim điện ảnh, 13 series đến từ Vũ trụ Marvel, 6 series chuyển thể người đóng cho thương hiệu Star Wars, phiên bản Live-action của Pinocchio, Indiana Jones 5,… và cập nhật liên tục các tác phẩm chiếu rạp lên nền tảng streaming của mình. 

Kỷ nguyên anh hùng của Vũ trụ Marvel trên sóng Disney+ trong năm 2021 nhận được nhiều sự mong chờ từ khán giả. (Nguồn: ComicCon)

Không chỉ hợp tác với Vũ trụ Marvel trong những dự án dài hơi, Disney+ bắt tay cùng Lucasfilm với hàng loạt siêu phẩm của series Star Wars bao gồm bộ phim hoạt hình dài tập Star Wars: The Bad Batch, Anime Star Wars Visions và bộ phim ngắn Star Wars: Rogue Squardon.

Trailer Star Wars: Rogue Squardon được công chiếu trên Disney+ dự kiến chính thức ra mắt vào dịp Giáng Sinh 2023

 

Apple TV+ và Eden Production

Ra mắt cùng thời điểm với Disney+, Apple TV+ chọn hướng đi khác bằng cách tập trung vào việc hợp tác với dàn diễn viên nổi tiếng như Oprah Winfrey, Steven Spielberg, Jennifer Aniston,… và các nhà sản xuất để tạo ra những nội dung độc quyền. 

Tuy vậy, ở thời gian này, Apple TV+ sở hữu 55 series độc quyền và chỉ có tác phẩm The Morning Show được đưa đi tranh giải Quả Cầu Vàng cùng một số giải thưởng phê bình khác. Do đó, so với các đối thủ của mình, kho phim của Apple TV+ vẫn còn khá khiêm tốn. 

Chương trình The Morning Show tranh giải Quả Cầu Vàng

Để tăng tốc trên đường đua căng thẳng cùng các anh lớn Netflix, Disney+, HBO Max, Hulu,… Apple TV+ đã bắt đầu “lên ga” bằng việc đã mạnh tay đổ tiền làm dự án phim điện ảnh cùng các series phim độc quyền. Trong đó, đáng chú ý có thể kể đến việc cam kết tài trợ và sản xuất cho Kitbag – Bộ phim nói về cuộc đời của Hoàng đế Napoleon Bonaparte, do Ridley Scott làm đạo diễn và thủ vai chính bởi Nam diễn viên đoạt giải Oscar – Joaquin Phoenix.

Cựu Giám đốc điều hành Richard Plepler, người đã có hơn 28 năm làm việc tại HBO và chịu trách nhiệm chính cho hàng loạt phim ăn khách như Game Of Thrones hiện đã ký kết hợp đồng 5 năm cùng với Apple TV+ để cung cấp các chương trình truyền hình, phim truyền hình và phim tài liệu cho nhà Táo. Với kinh nghiệm dày dặn của Plepler, ông cùng Apple TV+ thay đổi chiến lược tăng chất lượng thay vì tăng số lượng. Những dự án đình đám The Sopranos, Six Feet Under, Westworld, Boardwalk Empire,… đều là những series được nhiều khán giả yêu thích và đón nhận. 

Đoạn trailer giới thiệu các chương trình hấp dẫn của Apple TV+ với thông điệp “Introducing a new home for the world’s most creative storytellers” (Tạm dịch: Ngôi nhà mới của những người  kể chuyện sáng tạo) 

 

HBO Max và Warner Bros

HBO Max là nền tảng streaming đến từ WarnerMedia của AT&T được ra mắt vào tháng 5 năm 2020. HBO Max đầu tư vào việc phân phối các nội dung có sẵn bao gồm phim gốc và phim tài liệu. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, HBO Max đã có hơn 8.6 triệu thuê bao được kích hoạt. 

Bằng cú bắt tay hợp tác với Warner Bros, HBO mang đến những tín hiệu đáng mừng cho khán giả khi công bố rằng tất cả các bộ phim trong năm 2021 của Warner Bros được phát hành tại các cụm rạp cũng sẽ được phát trực tuyến trên kênh HBO Max cùng một lúc.

HBO Max hiểu tâm lý khán giả khi mang đến những bộ phim kinh điển. Thông qua đó, những tín đồ điện ảnh có thể nắm bắt được phong cách phim và tiến trình phát triển của điện ảnh vô cùng sinh động. (Nguồn: HBOMax) 

Tuy nhiên, HBO sẽ chỉ chiếu các tác phẩm điện ảnh trong một khoảng thời gian có giới hạn. Cụ thể, sau 30 ngày kể từ ngày phim ra rạp, HBO sẽ dừng việc chiếu phim của Warner Bros phiên bản chiếu rạp. Sau đó, họ phát hành bản full HD kỹ thuật số, Blu-ray và DVD. 

Dịp giáng sinh vừa qua, siêu phẩm Wonder Woman 1984 chính thức phát hành trên HBO Max song song với chiếu rạp đã góp phần hạn chế tổn thất doanh thu trong thời gian Covid-19 vẫn còn nhiều bất cập. 

Poster hoành tráng nhà HBO Max tung ra vào dịp Giáng sinh. (Nguồn: HBOMax)

HBO Max cũng đã công bố trên giới truyền thông bom tấn 2021 – 2022 với những cái tên đáng chú ý như Tom & Jerry (26/02/2021), Godzilla vs. Kong (31/03/2021), The Conjuring: The Devil Made Me Do It (04/06/2021), Dune (01/10/2021),  The Matrix 4 (22/12/2021), The Batman (04/03/2022), Aquaman 2 (16/12/2022), Shazam! Fury of the Gods (02/06/2023).

Warner Bros và HBO Max ra mắt trailer của loạt phim đình đám sẽ lên sóng trong năm 2021 như The Suicide squad, Gozilla vs Kong, Malignant,… 

 

Netflix

Trong đội hình “tứ trụ trấn gia can” của ngành công nghiệp streaming hiện nay gồm có Netflix, HBO Max, Disney+ và Apple TV+, “anh chàng” đứng đầu trong danh sách được dự đoán sẽ sở hữu những cú nổ lớn nhất trong năm 2021. Với sự đa dạng về nội dung luôn đi song song cùng chất lượng, Netflix dường như đang chiếm ưu thế ở đường đua này khi sở hữu những bộ phim nổi bật nhất hiện nay. 

Chỉ cần một cú click chuột, hàng trăm đề xuất theo từng chủ đề và từng nhóm tuổi đã thâu tóm tầm ngắm của khách hàng. Liên tục cập nhật những bộ phim mới nhất với sự góp mặt của các ngôi sao lớn, các nhà làm phim đoạt giải thưởng đủ để tín đồ điện ảnh bị cuốn hút. 

Top 10 bộ phim được trông đợi nhất trên Netflix trong năm 2021

Một sự đầu tư có định hướng lâu dài và thông minh của Netflix cũng khiến các nhà sản xuất đến từ nhiều quốc gia cảm thấy mát lòng, đó là khi nền tảng streaming này quyết định chi các khoản khổng lồ vào các màn bắt tay cùng các hãng phim “local” (Nhà sản xuất địa phương) để làm phim độc quyền của mình. Đó là lý do mà trên Netflix hiện nay có rất nhiều series độc quyền dù không nói tiếng Anh nhưng vẫn rất được yêu thích như Money Heist (Tây Ban Nha), Alice in Borderland (Nhật Bản), Sweet Home (Hàn Quốc) hay Lupin (Pháp), v.v…

Money Heist (tạm dịch: Phi vụ triệu đô) là một Series phim truyền hình nổi tiếng của Tây Ban Nha về đề tài hình sự, chính kịch tội phạm. Tác phẩm do Álex Pina sáng tạo kiêm đạo diễn và vinh dự đoạt giải Emmy Quốc tế cho Phim chính kịch hay nhất (Nguồn: Netflix)

Nhờ thế mà nhiều quốc gia được mở rộng thị trường điện ảnh nước nhà đến bạn bè quốc tế, còn Netflix trở thành địa điểm sôi động, nơi giao thoa và quảng bá nền văn hóa của các quốc gia thông qua những sản phẩm giải trí một cách thông minh, đem lại lợi nhuận song phương và hữu ích. 

Trong lễ trao giải Quả Cầu Vàng thường niên của Hiệp hội Báo chí Nước ngoài tại Hollywood (HFPA) dành cho các hạng mục điện ảnh và phim truyện nổi bật trong năm 2020 sắp tới, Netflix chiếm ưu thế khi dẫn đầu danh sách nhiều hạng mục đề cử quan trọng. 

Series phim truyền hình The Crown và tác phẩm điện ảnh đen trắng Mank dẫn đầu với 6 đề cử: Phim truyện xuất sắc và Phim truyền hình xuất sắc – Thể loại tâm lý, Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc, Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc. The Trial of Chicago 7 cũng là cái tên nổi bật nhận 5 đề cử với nội dung sâu sắc liên quan đến cuộc biểu tình chống chiến tranh Việt Nam 1968. Ngoài ra, ở hạng mục Phim hoạt hình có sự xuất hiện của Over the Moon và Phim truyền hình ngắn tập xuất sắc có The Queen’s Gambit, Unorthodox. 

Những minh chứng trên cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, Netflix vẫn là nền tảng streaming được yêu thích nhất hiện nay.

 

NGÀNH ĐIỆN ẢNH SẼ THẾ NÀO KHI CÁC NỀN TẢNG STREAMING CHẠY ĐUA VỚI NHAU? 

Cuộc chạy đua của các nền tảng streaming trở thành miếng bánh ngon – bổ – hợp lý chi phí cho các nhà cung cấp dịch vụ streaming, các nhà sản xuất phim và cả người tiêu dùng. Thông qua đó, khán giả đã dần dần thay đổi thói quen và quan điểm tiếp nhận tác phẩm điện ảnh, truyền thông và giải trí theo hướng tích cực và chất lượng hơn. Sự lựa chọn của khán giả cũng trở nên đa dạng hơn khi có thể ra rạp hoặc thưởng thức theo phong cách riêng ở nhà. Thậm chí, sự kết nối đa quốc gia thông qua các sản phẩm giải trí được nâng cao và gần gũi hơn bao giờ hết. 

Theo thông tin chính thức của Netflix, hiện tại nền tảng streaming này đã có mặt trên 190 quốc gia. Ở phía Apple TV+ có mặt trên 100 quốc gia trong khi HBO Max vẫn khiêm tốn chia sẻ cho một số nước khu vực châu Á và Anh, Mỹ. Riêng Disney+ chỉ có sẵn ở 12 quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Hà Lan, Anh, Đức, Tây Ban Nha,… nhưng vẫn phủ sóng thêm nhiều quốc gia khác thông qua VPN (mạng riêng ảo). 

Trước sự đa dạng thể loại và có mặt ở nhiều quốc gia như vậy, các nền tảng streaming đã góp phần kéo theo nhu cầu nguồn nhân lực lớn tham gia vào thị trường sôi động này. Nhiều đơn vị sản xuất liên tục đặt hàng cho các nước đang phát triển tham gia về mặt kỹ xảo trong nhiều dự án điện ảnh. 

Đơn cử, phim Sweet Home của Hàn Quốc có lượng kỹ xảo và 3D khá lớn. Được biết, mức chi phí đầu tư cho mỗi tập phim lên đến 56 tỷ/tập. Do đó, việc tập hợp các đơn vị Studio chuyên về VFX, 3D cùng tham gia vào dự án này là điều vô cùng cần thiết để phim có thể lên sóng đúng hẹn. Nhà sản xuất chính của Sweet Home đã nhắm đến những Studio Việt Nam nổi tiếng như Bad Clay Studio, OPIM Digital, CYCLO, The May,… Trước đó, các đơn vị này đã từng tham gia vào nhiều dự án khác của Hàn Quốc và Trung Quốc như Hotel Del Luna, Memories of the Alhambra, Extracurricular, Hyena, Love Alarm, Ip Man 3, The Mermaid, Bleeding Steel,…

Học viên MAAC ghi tên mình trên bom tấn xứ Hàn Sweet Home. 

Những dòng tên Việt Nam xuất hiện trên credits của các bộ phim nổi tiếng đã thu hút sự chú ý của không chỉ giới làm nghề, mà cả những người yêu phim phải trầm trồ trước năng lực tiềm ẩn của các chuyên gia VFX nước ta. Dự rằng, chỉ trong năm 2021, ngành VFX và 3D Animation sẽ trở thành lĩnh vực sở những những vị trí rất hot bởi tính sáng tạo cùng cơ hội việc làm dồi dào, và đặc biệt là mức lương hậu hĩnh cùng đãi ngộ cao. Theo thống kê của Jobsgo trong năm 2020, riêng ngành 3D Animation đã có mức lương trung bình là 18 triệu VNĐ/tháng. 

Học viên MAAC tham gia dựng kỹ xảo của bom tấn xứ Hàn 56 tỷ/tập 

Trước sức hút và sự hấp dẫn của ngành, chuẩn bị cho mình những kiến thức và kỹ năng chuyên môn để gia vào thị trường màu mỡ này, tại sao không? 

Tại Học viện MAAC, khi tham gia vào khóa học Hoạt hình 3D (3D Animation – AD3DA), bạn sẽ được học hỏi và thực hành toàn bộ quá trình làm phim hoạt hình từ giai đoạn Pre-Production (Tiền sản xuất) đến Production (Sản xuất) và cuối cùng là Post-Production (Hậu kỳ). Ngoài ra, bạn sẽ được rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho một nhà làm phim hoạt hình 3D như xây dựng cốt truyện, quay phim, chỉnh sửa video, phát triển giao diện và điêu khắc kỹ thuật số,…

Tốt nghiệp chuyên ngành 3D Animation tại MAAC, các bạn học viên có rất nhiều lựa chọn về vị trí làm việc như: Paint Artist, Motion Graphics Artist, 2D/3D Motion Graphics Artist, Animation Film Maker, Digital Sculpting Artist, Lighting Artist, Video Editor, Texture Artist, Rigging Artist, Modelling Artist, Render Artist, Game Artist, Character Animator, Design Visualisation Artist.

Với chương trình Đào tạo Kỹ xảo Điện ảnh – (ADVFX – Advanced Diploma in Visual Effects) được thiết kế chi tiết tất cả các kỹ năng cần thiết cho một nghệ sĩ VFX chuyên nghiệp từ cơ bản đến nâng cao, bao gồm: các giai đoạn trong quá trình sản xuất phim, kịch bản phim, thiết kế & tạo mô hình 3D, nâng cao các chủ đề theo nhiều cấp độ của đồ hoạ chuyển động, thiết kế kỹ thuật số và biên tập,… Chương trình VFX tại MAAC với tổng thời gian đào tạo 24 tháng, được thiết kế chuyên sâu nhằm tăng thêm giá trị và xây dựng tư duy làm việc chuyên nghiệp cho mỗi học viên. 

Tốt nghiệp chuyên ngành VFX tại MAAC, các bạn học viên có rất nhiều lựa chọn về vị trí làm việc như: Paint Artist, Motion Graphics Artist, VFX Generalist, BG Prep Artist, Stereoscopy Artist, Camera Tracker, FX Artist, Match and Moving Artist, Composing Artist, Lighting Artist, Matte Painter, Video Editor. 

Học viện MAAC liên kết với hơn 13 Studio hàng đầu Việt Nam về 3D Animation và VFX. 

Xem thêm chương trình Roundtable: Vietnam Animation & VFX Industry 2020-2025

Ngoài ra, các bạn học viên xuất sắc sẽ có cơ hội được tài trợ học bổng, tham gia các chương trình học chuyển tiếp ở nước ngoài, giúp các bạn có thêm nhiều cơ hội va chạm, học hỏi và phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Với đối tác tuyển dụng là những công ty giải trí, truyền thông có thương hiệu như ALIEN Media, 89’s Group, VEGA Animation Studio, DWV – Digital Works Vietnam, LuciDigital, Bad Clay, SPARX* – A Virtuos Studio, GlassEgg, SPARTA Visual Effects, HETA,… MAAC mang lại nguồn việc làm dồi dào, cơ hội thử sức với những dự án lớn, đây là bước đệm vững chắc để các bạn có thể trở thành một chuyên gia trong giới kỹ xảo điện ảnh và hoạt hình tại Việt Nam.

 

Nguồn tham khảo: 

collider.com

nasdaq.com 

about.netflix.com