vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức về ngành >Phỏng vấn cùng ekip Godzilla Minus One: Đề cử Oscar là điều chúng tôi chưa từng mơ đến!
godzilla-minus-one-thumbnail

Phỏng vấn cùng ekip Godzilla Minus One: Đề cử Oscar là điều chúng tôi chưa từng mơ đến!

Kinh phí vỏn vẹn 15 triệu đô, ít hơn rất nhiều so với các bom tấn đồ sộ khác của Hollywood, nhưng những gì mà ekip Godzilla Minus One đem đến cho khán giả vượt hoàn toàn mong đợi. Hình ảnh mãn nhãn, âm thanh xuất sắc, VFX chỉn chu, bộ phim về quái thú huyền thoại được làm bởi người Nhật khiến cả thế giới phải sửng sốt.

Godzilla Minus One thật sự chỉ khiến công chúng kinh ngạc kể từ khi nó chính thức được ra mắt trên màn ảnh lớn. Đây là bộ phim Nhật Bản đầu tiên được đề cử tại hạng mục Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất, và cũng là phần phim duy nhất trong thương hiệu franchise 70 tuổi nhận được đề cử Oscar. 

Nói về thành công của Godzilla Minus One, đạo diễn Takashi Yamazaki – người cầm trịch bộ phim chia sẻ: “Tôi nghĩ Godzilla là một thương hiệu điện ảnh rất tuyệt vời và đề cử Oscar đã đem đến rất nhiều ý nghĩa cho phim Nhật nói riêng và cả nền điện ảnh Nhật nói chung. Là team production nội địa, chúng tôi có nguồn lực hạn chế và thậm chí khâu kỹ xảo hình ảnh cũng chỉ được thực hiện với đội ngũ rất ít người. Nhưng ai cũng đã nỗ lực hết sức.”

Đạo diễn Takashi Yamazaki. Nguồn ảnh: IMDb

Với một câu chuyện đầy ấn tượng cùng sự hỗ trợ từ sức mạnh của công nghệ hiện đại, Godzilla Minus One không chỉ là một bước đột phá trong thể loại phim quái vật, mà còn là một tuyên bố mạnh mẽ về sự sáng tạo và khả năng kỹ thuật của một đội ngũ sản xuất nhỏ bé. Cùng Vietnam VFX-Animation khám phá về quá trình tạo ra bộ phim đầy ấn tượng này và cái nhìn sâu sắc về những nỗ lực và sáng tạo mà ekip của đạo diễn Takashi Yamazaki đã đưa vào dự án này nhé!

Đọc thêm: Godzilla Minus One: Không phải cứ kinh phí thấp là VFX “lởm”

Godzilla Minus One là bộ phim đầu tiên nằm trong thương hiệu Godzilla nhận được đề cử Oscar, điều này có ý nghĩa như thế nào đối với các bạn?

Thật sự mà nói rằng nhận được đề cử Oscar là một điều không thể tin được. Đến bây giờ, chúng tôi vẫn còn chưa hết sốc và hào hứng. Nghe có vẻ hơi buồn cười nhưng thật sự chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng hay mơ về nó. Ở thời điểm ban đầu, chúng tôi chỉ định làm một bộ phim đậm chất Nhật Bản có thể hướng tới một số khán giả nhất định, hoặc ít nhất đó là những gì chúng tôi nghĩ sẽ xảy ra nhưng cách bộ phim gây sốt trong suốt thời gian ra rạp là điều quá sức choáng ngợp. Việc nhận được đề cử cho Godzilla Minus One không nằm trong suy nghĩ  của bất kỳ ai trong chúng tôi cả. Thật sự chúng tôi rất biết ơn vì sự đón nhận nồng nhiệt của mọi người và phía Viện hàn lâm đã xem xét.

Nguồn ảnh: Oscar

Phần kỹ xảo hình ảnh mà các bạn làm trong Godzilla Minus One rất ấn tượng. Vậy phần VFX hoàn toàn dựa vào kịch bản hay có lúc nào mà cả team thấy rằng mình có thể làm thêm điều gì đó với VFX không?

Với nguồn lực hạn chế, chúng tôi biết mình phải tối đa hóa những gì có thể làm để đem đến một phiên bản Godzilla hoàn hảo nhất trên màn ảnh. Đứng ở góc độ VFX, đội ngũ đã phải xem xét kỹ lưỡng về những gì mà họ có thể làm được. Tuy nhiên, tôi sẽ không để điều đó làm mình phân tâm khi viết một câu chuyện hay, đó là yếu tố cơ bản nhất để tạo nên một bộ phim tốt. Khi chúng tôi có một câu chuyện tốt, chúng tôi mới suy nghĩ về những hiệu ứng đặc biệt (VFX) nào có thể thực hiện để làm nổi bật câu chuyện đó nhất có thể. Tuy nhiên, trong trường hợp này, có một số ngoại lệ đối với góc nhìn của bạn về việc câu chuyện làm VFX hoặc ngược lại.

Chúng tôi có một Compositor rất trẻ, và sau này, chúng tôi phát hiện ra rằng cậu ấy rất đam mê việc làm các hiệu ứng đặc biệt. Một ngày nọ, cậu ấy tạo ra một số mô phỏng nước tại nhà và mang đến văn phòng để khoe với cả nhóm. Chúng tôi nói, “Ồ, thật tuyệt vời, đây là các mô phỏng nước có chất lượng khá tốt!”. Điều đó cho phép tôi viết thêm các cảnh diễn ra trên biển. Nhưng nó không làm thay đổi cái gốc của câu chuyện, chỉ là thay đổi số lượng các cảnh quay khác nhau mà thôi. Bên cạnh đó, với tư cách là người viết kịch bản, đạo diễn và là VFX Supervisor, điều đó giúp tôi khá thuận lợi trong quá trình phát triển câu chuyện, như việc tôi mường tượng được cảnh quay cuối cùng và cách nó sẽ trông như thế nào trên màn hình, vì vậy ở mỗi giai đoạn của quá trình sản xuất, chúng tôi biết rằng mình đang tiến gần hơn tới sản phẩm cuối cùng.

Đạo diễn Takashi Yamazaki (thứ 2 từ trái sang) và VFX supervisor Kiyoko Shibuya (thứ 3 từ trái sang) cùng các thành viên nòng cốt của team làm VFX cho Godzilla Minus One. Nguồn ảnh: Oscar.

Việc Godzilla xuất hiện lần đầu ngay trong cảnh hắn tấn công sân bay quan trọng như thế nào? Và phiên bản đó đã định hình một Godzilla hậu hạt nhân của sau này như thế nào trong phim?

Khi Godzilla lần đầu xuất hiện trong hình dáng nhỏ hơn tại bãi hạ cánh, chúng tôi muốn đem đến hình ảnh quái thú cho khán giả nhưng đồng thời cũng muốn họ cảm nhận được nỗi sợ hãi về một sinh vật vô danh xuất hiện từ bóng tối. Chúng tôi đã thử nghiệm rất nhiều loại ánh sáng ở các cảnh tổng thể để Godzilla có màn “chào sân” hoành tráng nhất. Thật may là có không ít bộ phim khủng long tấn công con người trước đó, nên chúng tôi có nhiều tư liệu chân thực để tham khảo cho Godzilla Minus One. 

Trong cảnh đầu tiên, chúng tôi cần xác định Godzilla sẽ trông như thế nào trước khi nó bị nhiễm bụi phóng xạ và ảnh hưởng trước các tác động của hạt nhân. Chúng tôi muốn khán giả hiểu rằng Godzilla này sẽ tiến hóa thành Godzilla khác, vì những gì chúng ta – con người đã làm. Chuyển động và kích thước của các phiên bản sẽ rất khác nhau nhưng với các dấu hiệu (Easter eggs) được cài cắm, chắc chắn khán giả sẽ hiểu được rằng: “Ừ thì cái này sẽ biến thành cái kia đấy!”.

Phiên bản thứ hai của Godzilla là một sinh vật rất khác, to lớn hơn nhiều và chúng tôi muốn mô phỏng bằng một bộ đồ cao su. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn tỏ lòng tôn kính với các Godzilla nguyên bản, vì vậy chúng tôi đã không thực hiện bất kỳ mô phỏng cơ bắp nào dù đây là điều rất phổ biến ở các hãng phim khi thực hiện các nhân vật quái thú. Chỉ có Godzilla đầu tiên với thân hình nhỏ hơn nên được thiết kế giống một sinh vật bình thường, vì vậy chúng tôi đã mô phỏng cơ bắp cho nó trong trường hợp đó. Chúng tôi cũng nghĩ rằng đôi khi sẽ đáng sợ hơn khi sinh vật bạn đang đối mặt nhỏ hơn và bạn có thể đặt nó vào cùng một khung hình với mọi thứ khác. Điều đó sẽ làm tăng cảm giác thực tế và bạn có thể tưởng tượng sinh vật này đang tấn công chúng ta.

Hiệu ứng hình ảnh là một phần quan trọng trong phần nhìn của Godzilla Minus One, vậy phần thiết kế âm thanh (Sound Design) cho Godzilla đã được phát triển như thế nào, đặc biệt là lúc nó tăng sức mạnh ở cột sống và tiếng gầm rú huyền thoại?

Có thể nói rằng team âm thanh của chúng tôi đã rất xuất sắc khi thành công tạo ra các âm thanh mang tính biểu đó, cũng như hài hòa không gian âm nhạc/âm thanh chung của cả bộ phim. Ví dụ về tiếng gầm của Godzilla, chúng tôi muốn thực hiện việc ghi âm ở một không gian rộng rãi, thoáng đãng nên đã thuê một sân vận động bóng chày và đem đến khoảng 10 nhân viên phụ trách âm thanh. Tại đây, cả team lắp đặt hệ thống loa và micrô, sử dụng loa riêng của sân  bóng chày và phát tiếng gầm gốc của Godzilla. Sau đó, chúng tôi ghi âm những tiếng gầm đó khi nó được phát qua những loa này. Tiếng vang và cách âm thanh dội lại sẽ tạo ra cảm giác về một sinh vật to lớn đang gầm rú trong một môi trường rộng mở, rộng lớn. Đối với chúng tôi, đó cũng là một cách khá thú vị để thể hiện kích thước to lớn của Godzilla. 

Còn điều hài hước nữa là vì phát tiếng gầm quá lớn mà chúng tôi nhận không ít phàn nàn từ cư dân của các khu vực lân cận. Thậm chí có người còn nói rằng: “Có một con quái vật khổng lồ gầm gừ gần nhà tôi!”. Thật sự phải nói rằng những gì mà đội ngũ âm thanh của chúng tôi đã làm chỉ có thể diễn tả bằng 2 từ “kỳ diệu”, đem đến những trải nghiệm tuyệt vời được kết hợp từ hình và ảnh mà khán giả sẽ được thưởng thức trong suốt bộ phim.

Màu sắc và texture, đặc biệt là trong vảy của Godzilla và màu sắc của tia laser phun lửa của nó cũng là vấn đề đáng bàn tới. Cả team đã chọn như thế nào và đã thực hiện bao nhiêu thử nghiệm để đạt được kết quả cuối cùng?

Chúng tôi có một Modeller sở hữu kỹ năng rất tốt. Giống như kiểu cậu ấy là master ở lĩnh vực Model (tạo hình) vậy. Tạo ra thẩm mỹ chung cho Godzilla, màu sắc và kết cấu da như thế nào, tất cả sẽ do cậu ấy quyết định. Nếu bạn nhìn kỹ một chút sẽ thấy đó không phải là một màu đen đơn giản mà nó còn có một chút màu nâu nữa. Hoặc nếu bạn zoom vào cận hơn, bạn sẽ thấy texture này rất phức tạp. Với độ chi tiết như vậy, kết hợp cùng màu sắc và những nét lồi lõm trên bề mặt da sẽ giúp cho Godzilla chân thực hơn bao giờ hết. 

Để làm được điều này, anh chàng Modeller của chúng tôi đã tạo ra một số lượng polygon khủng khiếp. Phần đầu được cấu thành từ 200 triệu polygon, còn phần ngực là 100 triệu polygon. Cũng có lúc chúng tôi lo sợ rằng không biết liệu mình có thể render được Godzilla không vì lượng dữ liệu quá lớn. Nhưng may mắn là chúng tôi đã sử dụng các kỹ thuật khác nhau để làm nhẹ số lượng polygon và có thể render Godzilla. 

Từ góc nhìn của mình, chúng tôi biết cả nhóm đang tìm kiếm điều gì, như cậu ấy (modeller) nhưng anh ấy đã hoàn toàn vượt xa những kỳ vọng mà chúng tôi đặt ra. Cậu ấy thích làm việc một mình nhưng chỉ trong một ngày, cậu ấy đã đạt được những bước tiến lớn trong việc phát triển diện mạo của Godzilla. Ngoài ra, chúng tôi cũng không phải thử nghiệm và feedback quá nhiều trong quá trình tạo hình nhân vật mà một mình cậu ấy tự mình thực hiện lên đến đẳng cấp đó. Chúng tôi thật sự khâm phục cậu ấy, người đã tạo ra phần nhìn xuất sắc cho Godzilla. 

Một số phân cảnh VFX breakdown trong Godzilla Minus One. Nguồn ảnh: Oscar.

Công nghệ ngày nay đã giúp nhóm làm được điều gì mà các phim Godzilla trước đây không làm được?

Điều làm cho Godzilla trở nên “Godzilla” chính là tỷ lệ vô cùng lớn của nó. Để thể hiện tỷ lệ, sự khổng lồ và sự đáng sợ của Godzilla, chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào môi trường xung quanh và cách mà môi trường phản ứng với những gì Godzilla đang làm trong không gian đó. Trước khi công nghệ phát triển vượt bậc như ở thời đại này, chúng ta quay Godzilla bằng một người mang bộ đồ quái vật bên ngoài. Điều đó dẫn đến hạn chế rằng nhiều người sẽ chỉ nghĩ rằng Godzilla cũng chỉ bằng kích thước của một người bình thường. Ngoài ra, nó cũng khiến các nhà làm phim khó khăn trong việc thể hiện sức ảnh hưởng to lớn của Godzilla trong môi trường nước xung quanh hoặc khi nó phá hủy của các thành phố. Đó là chưa kể khi đến gần hơn và các tỉ lệ không còn chính xác, bạn sẽ mất đi cảm giác về sự hùng vĩ của Godzilla. 

Trong kỷ nguyên của công nghệ như bây giờ, nếu chúng ta đầu tư nhiều thời gian hơn, chúng ta có thể tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao hơn và tôi nghĩ đó là điều chúng ta cần làm trong thời đại ngày nay để đem đến một hình ảnh thật khác, thật hùng vĩ của Godzilla dành cho khán giả.

Khi phim lên màn ảnh lớn, chúng tôi nghĩ rằng mình cần phải thể hiện được sự to lớn của Godzilla so với môi trường xung quanh một cách rõ nét. Người ta hay nói rằng mô phỏng các biểu hiện của nước là một trong những điều khó xử lý nhất trong CG và cả VFX, nhưng với công nghệ hiện đại ngày nay, chúng ta có thể làm rất nhiều, thậm chí với một đội ngũ nhỏ như chúng tôi. Mức độ chi tiết và độ phân giải mà chúng tôi làm được với phần môi trường (environment), và cách mà VFX thể hiện trong phim dù là cảnh phá hủy thành phố hay mô phỏng các hình thái của nước cho chúng ta thấy Godzilla có thể tồn tại trong thực tế như thế nào và hậu quả sẽ ra sao. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng chi tiết hóa Godzilla hết mức có thể. Với một Godzilla sở hữu độ phân giải cao như vậy, chúng tôi sẽ thực hiện được các shot quay cận cảnh. Đây là điều mà việc ghi hình với các bộ đồ cao su không thể làm được. Bên cạnh đó, chúng tôi có thể đưa khán giả đến gần Godzilla hơn và đồng thời cũng có thể đặt các diễn viên trong cùng một khung hình với sinh vật khổng lồ, uy nghi đó. Nhưng một lần nữa, điều này không thể thực hiện được vì quy mô quá lớn. Tuy nhiên với công nghệ, chúng tôi đã có thể thể hiện những gì thần thánh nhất của Godzilla.

Đọc thêm: Oscar lần thứ 96: Oppenheimer của Christopher Nolan thống trị với 13 đề cử

Về Godzilla Minus One

Cũng là tác phẩm điện ảnh liên quan đến quái vật huyền thoại Godzilla, tuy nhiên Godzilla Minus One hoàn toàn độc lập với vũ trụ Monsterverse. Phim có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên Ryunosuke Kamiki, Minami Hamabe, Yuki Yamada, Munetaka Aoki, Hidetaka Yoshioka, Sakura Andō, Kuranosuke Sasaki.

Theo báo cáo từ tạp chí Deadline, đứa con tinh thần của đạo diễn Takashi Yamazaki đã phá vỡ kỷ lục phòng vé. Trong tuần đầu công chiếu, phim đạt doanh thu vô cùng ấn tượng với 11,5 triệu đô la. Với con số trên, phim chính thức vượt qua Kimetsu no Yaiba Swordsmith Village Arc của Crunchyroll để trở thành phim nước ngoài có mở màn tốt nhất năm 2023 tại phòng vé Bắc Mỹ. Tính đến hết tháng 1/2024, phim đã doanh thu 102 triệu USD trên toàn cầu, với hơn 55 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ và hơn 47 triệu USD tại thị trường quốc tế. Trong số này, có 37 triệu USD  từ thị trường quê nhà Nhật Bản.

Bên cạnh đó, với điểm đánh giá tích cực lên đến 97% trên Rotten Tomatoes, Godzilla Minus One nhận được rất nhiều lời khen từ giới phê bình lẫn khán giả, trở thành bộ phim đáng xem nhất trong mùa cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Nguồn ảnh: Godzilla Minus One

Anime News Networth nhận xét rằng Godzilla Minus One tiếp tục chứng tỏ sức hấp dẫn với khán giả và là một bộ phim xuất sắc về Godzilla. Điều đó thể hiện qua sự khéo léo trong việc kết hợp bối cảnh lịch sử và nguồn cảm hứng cá nhân từ đạo diễn Takashi Yamazaki. Bên cạnh đó, Godzilla Minus One lôi cuốn khán giả bằng những trận chiến giải trí đầy kịch tính giữa con người và quái thú huyền thoại của nền điện ảnh. Sự mất cân bằng giữa hai phe, với một bên đang trên bờ vực cạn kiệt nguồn lực và một bên sở hữu nguồn năng lượng vô tận đã đem đến những khung hình đầy mãn nhãn và choáng ngợp cho người xem.

Phiên bản Godzilla trong Godzilla Minus One. Nguồn: TOHO

Nguồn tham khảo: Oscar

Thanh Minh