vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức >Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà
bad clay va 101 cau chuyen hau ky hap dan dang sau trang ti va chuyen ma gan nha

Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà

Với nhiều hiệu ứng sống động, kỹ xảo đỉnh cao, hai bộ phim chiếu rạp Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà được đánh giá là cú hích lớn đối với ngành công nghiệp kỹ xảo Việt Nam. Vào ngày 26/2 vừa qua, MAAC đã có cơ hội hợp tác cùng Bad Clay để tổ chức buổi khám phá hậu trường kỹ xảo đầy hấp dẫn từ hai bộ phim trên, đem lại cho người tham dự nhiều kiến thức ngành bổ ích!

Nếu là người yêu thích kỹ xảo điện ảnh, không khó để bạn nhận ra rằng Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà đã thực hiện rất nhiều phân cảnh sử dụng các hiệu ứng sống động để thu hút người xem. Dù gặp khó khăn khi trải qua thời gian dài dịch bệnh, hay có những lùm xùm xung quanh nội dung phim,… Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà vẫn được đông đảo các tín đồ điện ảnh chào đón bởi kỹ xảo đỉnh cao, hiệu ứng mượt mà.

Ở buổi Talkshow chia sẻ những câu chuyện về ngành của MAAC lần này, có sự tham gia của Bad Clay – một trong  những Studio danh tiếng nhất lĩnh vực và cũng là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong khâu xây dựng kỹ xảo cho hai bộ phim trên.

Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà - ảnh 1

Talkshow khám phá hậu trường của Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà được MAAC & Bad Clay phối hợp tổ chức

Trong suốt buổi trò chuyện, Bad Clay đã cùng những người tham dự “mổ xẻ” mọi phân đoạn kỹ xảo đắt giá nhất của phim và chia sẻ những định hướng về ngành cho các bạn trẻ.

Tạo cơ hội cho người tham dự được chia sẻ trực tiếp với những người anh lớn, có nhiều kinh nghiệm trong ngành, buổi giao lưu vinh dự được đón tiếp các Artist tại Bad Clay gồm:

  • Anh Thierry Nguyễn – Founder
  • Anh Frank Ly – Lookdev/Lighting Artist
  • Anh Đinh Hoàng Long – Compositor/VFX Editor 
  • Anh Thiện Đặng – Rigger
  • Anh Hoàng Liêm – FX Artist
  • Chị Ngân Hà – Producer/Talent Manager & Recruiter

Không chỉ phân tích kỹ càng các phân cảnh đắt giá của Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà, buổi Talkshow còn mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các Fresher có niềm đam mê cháy bỏng với phim ảnh, hiệu ứng kỹ xảo. Dưới đây là 4 điểm chính được chia sẻ trong Talkshow:

1. Cơ hội và thách thức khi thực hiện kỹ xảo cho Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà

Được nhận định là bộ phim mà người học kỹ xảo cũng như đam mê hiệu ứng điện ảnh không thể bỏ lỡ, Truyện Tí rõ ràng có sự khác biệt khá lớn so với các bộ phim trước đây của Việt Nam. Lý do là vì những phân cảnh 3D/VFX của bộ phim này có số lượng vô cùng lớn.

Khi được hỏi về điểm khác biệt giữa hai bộ phim đình đám này và các dự án trước, anh Thierry Nguyễn có chia sẻ: “Trạng Tí là phim thuộc thể loại Fantasy (phim kỳ ảo), ở Việt Nam thường khá ít phim thuộc thể loại này. Vì vậy, Bad Clay muốn trực tiếp tham gia sản xuất hậu kỳ, làm 3D/VFX cho phim để khán giả được biết rằng, không chỉ điện ảnh nước ngoài mới có thể làm phim Fantasy hay và lôi cuốn, mà Việt Nam ta hoàn toàn có thể thực hiện được.

Còn ở Chuyện Ma Gần Nhà, đây là phim thuộc thể loại kinh dị rùng rợn. Trước đây Bad Clay rất ít tham gia hậu kỳ cho thể loại phim này. Lần thực hiện này cũng được xem là cơ hội lớn với team”.

Không như những thể loại khác, Fantasy và Kinh dị là phim được chú trọng rất nhiều về kỹ xảo, hiệu ứng, chuyển động nhân vật,… tất tần tật đều phải mượt mà để đem lại cảm giác “đã” nhất cho khán giả khi xem. Bởi lẽ đó, việc chỉnh sửa hậu kỳ cũng là một thách thức lớn đối với các Studio đảm nhiệm.

Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà - ảnh 2

Đội ngũ Bad Clay chia sẻ về quá trình làm 3D/VFX cho Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà

 

Riêng về Trạng Tí, bộ phim này có số lượng shot lớn nhất từ trước đến nay mà Bad Clay từng làm. Thách thức nhất chính là phải làm thế nào để khán giả cảm nhận được một cách chân thật nhất, vì vậy từng chi tiết trong phim đều phải làm chỉn chu.

Còn về Chuyện Ma Gần Nhà thì dòng phim Kinh dị trước đây bị hạn chế bởi Bộ Văn Hóa không cho phép làm quá rùng rợn. Lần này được thực hiện chính là cơ hội lớn cũng như là một thách thức đối với các thành viên Bad Clay”, anh Frank Ly chia sẻ.

Anh Thiện Đặng cho biết thêm: “Với những dự án lớn như Trạng Tí hay Chuyện Ma Gần Nhà thì đây không những là thử thách đối với công ty, mà còn là thử thách với từng cá nhân các thành viên. Tuy nhiên thì nó cũng là cơ hội mà các anh em Artist tại Bad Clay đều rất vui và vinh dự khi được góp mặt”. 

Qua Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà, rõ ràng ta nhận thấy được rằng nền công nghiệp kỹ xảo của Việt Nam đang ngày càng tiệm cận với thế giới. Không chỉ xuất hiện ở phim điện ảnh, mà kỹ xảo, hiệu ứng còn cả ở những khía cạnh khác như TVC quảng cáo, phim ngắn, MV,…

So sánh về điểm khác biệt của nền công nghiệp kỹ xảo tại Việt Nam trước với nay, anh Thierry nhận định: “Các công đoạn hậu kỳ, hiệu ứng nhân vật như 3D, Animation, Painting, VFX,… thì trước đến nay Việt Nam vẫn thực hiện. Tuy nhiên điểm khác biệt lớn chính là các phân đoạn cần chỉnh sửa hậu kỳ ngày càng nhiều, gấp mấy lần so với 10 năm về trước. Đây được xem là bước tiến lớn trong nền công nghiệp kỹ xảo tại Việt Nam”.

Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà - ảnh 3

Anh Thierry Nguyễn – Founder tại Bad Clay Studio nhận định rằng: “Kỹ xảo Việt Nam đang phát triển vô cùng tốt, minh chứng rõ nhất là Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà”

 

Bên cạnh việc chia sẻ về tổng quan kỹ xảo của Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà, Talkshow còn cho người tham dự quan sát video Breakdown của hai phim trên. Hình ảnh hậu kỳ, lồng ghép các hiệu ứng sống động thu hút mọi người khiến họ không thể rời mắt. “Bản thân em chưa có thời gian để đến rạp xem hai bộ phim này. Tuy nhiên khi quan sát breakdown, em nhận thấy kỹ xảo của phim thật sự ấn tượng, và chắc chắn rằng em sẽ sắp xếp đến rạp xem vào một vài ngày sắp tới”, một học viên MAAC chia sẻ.

Sau khi chiếu video Breakdown, các Artist tại Bad Clay bắt đầu trở nên hào hứng, người này tiếp nối người kia để phân tích quá trình làm kỹ xảo các dự án gây được tiếng vang trong những ngày đầu năm 2022 của điện ảnh Việt.

2. Breakdown Trạng Tí: Hành trình dựng 3D/VFX làm nổi bật bản sắc văn hóa Việt Nam

Trạng Tí là bộ phim Fantasy mang đậm chất dân gian Việt Nam, không khí phim khiến khán giả say đắm khi được khơi gợi những điều cổ xưa dân dã. Đội ngũ Artist tại Bad Clay cho biết, Trạng Tí được quay tại Ninh Bình – vùng đất cổ kính của dân tộc Việt, với bối cảnh được xây tại một ngôi làng rộng lớn. Về khía cạnh kỹ xảo, đoàn làm phim không thể xây dựng lên toàn bộ ngôi làng, chỉ có thể thiết kế một vài ngôi nhà, sau đó dùng kỹ xảo để dựng lên.

Cụ thể, anh Frank Ly cho biết: “Trong cảnh quay rộng, nhiều cảnh vật, chỉ một vài ngôi nhà là có thật, còn lại tất cả đều được dựng ở phim trường, ngay cả cánh hoa nhỏ rơi trên hồ nước, đàn gà, đàn vịt,… tất cả đều được dựng 3D chứ không có thật.

Để tạo nên khung cảnh ngôi làng mang đậm bản sắc văn hóa Việt, Bad Clay đã tham khảo rất nhiều tư liệu về hình ảnh làng xưa của Việt Nam, văn hóa, phong tục, cách mà người xưa xây nhà,… mọi thứ đều phải phù hợp với bối cảnh, đem lại những thước phim chân thật nhất. Ngoài ra, Bad Clay cũng đã thêm một số ý tưởng sáng tạo của mình vào để phim sống động hơn, không nhất thiết phải giống 100%”.

Anh Thierry đồng tình và bổ sung: “Sáng tạo là cần thiết, nhưng có một điều phải chú ý, chính là sáng tạo cần phải liên kết với bộ phận sản xuất để đảm bảo các cảnh quay này hợp lý, đúng với màu sắc của phim”

Có thể thấy rằng, khi Bad Clay dựng 3D/VFX cho Trạng Tí, các Artist đã tìm hiểu bối cảnh lịch sử của thời điểm đó, nghiên cứu xem có điểm gì đặc biệt để dựng phim mang “linh hồn” của bản sắc Việt.

Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà - ảnh 4

Người tham dự mê mẩn khi lắng nghe chia sẻ về chuyên môn khi làm kỹ xảo cho Trạng Tí

 

Tìm hiểu về lượng shot khá lớn của Trạng Tí, một vài người dự talkshow thắc mắc rằng: Dự án nhiều shot quay như thế thì làm sao để các shot liên kết với nhau một cách hoàn hảo nhất? 

Chị Ngân Hà – Producer trả lời rằng: “Đối với một phim VFX dài tập, team Producer sẽ làm việc với đạo diễn và đội ngũ sản xuất để có được những shot cần VFX. Sau đó liệt kê và sắp xếp trình tự của từng shot trước khi giao cho team. Phải đảm bảo rằng, tất cả những khâu đều được bố trí nhân sự phù hợp”.

Ngoài ra, anh Đinh Hoàng Long đảm nhiệm vị trí Compositor cũng chia sẻ: “Trạng Tí có đến gần 1.000 shot. Ở Bad Clay sẽ chia cho mỗi Artist quản lý một số phân đoạn cụ thể, góc quay giống nhau cũng đều sẽ do một Artist phụ trách. Vậy nên việc kiểm soát chất lượng 3D/VFX cũng đều rất dễ dàng”.

3. Breakdown Chuyện Ma Gần Nhà: Làm kỹ xảo phim kinh dị đến mức “ám ảnh”

Nếu ở Trạng Tí, Bad Clay tham gia dựng 3D/VFX từ những giai đoạn đầu tiên, thì ở Chuyện Ma Gần Nhà lại không như thế, vậy nên các trở ngại cũng khiến cho hiệu ứng VFX trên phim không được như ý. Dù vậy, Chuyện Ma Gần Nhà cũng được đánh giá khá tốt vì sự sống động, chân thật của từng cảnh quay.

Về phân đoạn dựng kỹ xảo khó khăn nhất của Chuyện Ma Gần Nhà, đội ngũ Artist của Bad Clay đều cho rằng đó là cảnh “con ma không đầu mặc áo bà ba”. Để hình ảnh xuất hiện rùng rợn và sống động nhất, các Artist đã phải “mất ăn, mất ngủ” tìm kiếm tư liệu.

Khi thực hiện Animation cảnh này, team đã phải tham khảo rất nhiều tư liệu bên y học, giải phẫu, quan sát kỹ càng phần cuống họng, xương cổ,… tạo nên hiệu ứng hô hấp kinh dị hết sức có thể. Hơn thế, gắn phần đầu vào phần cổ sao cho khớp cũng cực kỳ khó khăn, team đã phải phải bóp cơ thể, chỉnh cổ áo, màu sắc,… để làm sao cho khớp với trang phục mà diễn viên đang mặc. Vì vậy, đây có thể xem là khung cảnh khiến mình ám ảnh mãi không quên”, anh Đinh Hoàng Long chia sẻ.

Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà - ảnh 5a

Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà - ảnh 5b

Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà - ảnh 5c

Các Artist Bad Clay đã phải “mất ăn, mất ngủ” khi dựng những phân đoạn kinh dị trong Chuyện Ma Gần Nhà

Ngoài ra, phần khó khăn không kém chính là dựng 3D/VFX cho cảnh “kéo da mặt xuống và máu bắn ra” trong phim. “Phân đoạn này được Bad Clay dựng đến gần 2 tháng. Từng chi tiết nhỏ như khi kéo da mặt xuống đi kèm với những mảng thịt bám theo, có một chất lỏng chảy và rơi trên khuôn mặt,… team đã tham khảo tư liệu rất lâu để đảm bảo được sự sống động, rùng rợn như ý muốn”, anh Frank Ly bổ sung thêm.

4. Khám phá con đường trở thành Artist chuyên nghiệp từ những bước đầu tiên & Cơ hội nghề nghiệp rộng mở tại Bad Clay Studio

Lấy minh chứng từ Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà, ta có thể nhận định được rằng, để tạo nên những phân cảnh kỹ xảo chỉn chu, mãn nhãn, mỗi một Artist đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi vị trí đều có những thuận lợi và khó khăn riêng. Chẳng hạn như Lighting thì khó khăn là đánh sáng sẽ không giống như đời thật, Animator thì cẩn thận từng chi tiết sao cho chân thật, sống động,… Vậy nên, đóng góp cho sự thành công của một bộ phim đình đám thì không thể không nhắc đến các Artist phía sau hậu trường.

Kỹ xảo điện ảnh ngày càng tiếp cận được rộng rãi hơn với thị trường, đây cũng là cơ hội lớn để các bạn trẻ gia nhập ngành và chinh phục giấc mơ. Chia sẻ về lộ trình phát triển của ngành, anh Thierry cho biết: “VFX ở Việt Nam còn khá mới, Artist thuộc hàng lâu năm và dày dặn kinh nghiệm có lẽ cũng chỉ hơn 10 năm. Vậy nên lộ trình thăng tiến cũng sẽ rõ ràng hơn dành cho giới trẻ yêu thích.

Cụ thể, học viên ngành mới ra trường sẽ bắt đầu ở vị trí Junior, chỉ tầm 2 – 3 năm sẽ đến được vị trí Mid-Level và thậm chí, nếu tiếp thu nhanh, kỹ năng tốt, người trẻ chỉ mất khoảng 4 – 5 năm sẽ đến được vị trí Senior và Supervisor. Tùy vào mỗi người sẽ có cột mốc phát triển khác nhau. Tuy vậy, điều có thể chắc chắn chính là sự phát triển trong ngành công nghiệp kỹ xảo thường khá nhanh chóng và rõ ràng”.

Đứng dưới góc nhìn của người làm đào tạo, thầy Đinh Trí Dũng – Giám đốc học viện MAAC có chia sẻ thêm: “Kỹ xảo ở Việt Nam có sự chuyển biến khá tốt. Và minh chứng rõ nhất có thể nhìn qua ở Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà. Vậy nên những người trẻ hoàn toàn có thể phát triển xa trong ngành nếu có đam mê và sự kiên trì, nỗ lực”.

Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà - ảnh 6a

Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà - ảnh 6b

Anh Đinh Trí Dũng – Giám Đốc học viện MAAC và anh Thierry Nguyễn – Founder tại Bad Clay Studio đều có cùng nhận định rằng, ngành công nghiệp kỹ xảo của Việt Nam hiện nay đang phát triển tốt và Artist trong ngành rất dễ dàng thăng tiến

Không những đánh giá tiềm năng của ngành công nghiệp kỹ xảo ở Việt Nam, mà Bad Clay còn đề cập sâu hơn vào vấn đề tạo cơ hội phát triển, định hướng nghề nghiệp cho các bạn Fresher hiện nay. Theo đó, chị Ngân Hà phát biểu: “Trong năm 2021, Bad Clay đã có nhiều cơ hội để hợp tác với các đơn vị nổi tiếng, chẳng hạn như Netflix, nhờ vậy nên công ty cũng được nhiều nơi chú trọng và đầu tư. Chính vì thế, dự kiến vào năm 2022 – 2023, Bad Clay sẽ mở rộng đội ngũ nhân sự lên gấp 2 – 3 lần so với hiện tại. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu về nhân sự cũng mở rộng hơn cho các bạn Fresher.

Đặc biệt rằng, bên cạnh những học viên đang học VFX/3D/Game, thì tất cả những ai chưa có kiến thức gì về ngành cũng có thể tham gia tại Bad Clay. Chỉ cần bạn có đủ đam mê và ý thức học hỏi tốt, Bad Clay sẽ có quy trình đào tạo bài bản, chuyên sâu”.

Cụ thể hơn về quy trình training Fresher ở Bad Clay, chị Hà cho biết thêm: “Bad Clay sẽ chia Fresher thành 2 nhóm. Nhóm đầu là những bạn biết được mình yêu thích khâu nào sẽ được sắp xếp vào đúng team đó. Nhóm thứ hai là những ai chưa xác định được khâu yêu thích hoặc mong muốn được trải nghiệm tất cả các khâu, các bạn sẽ được training từ A đến Z, sau đó sẽ có buổi đánh giá và cho bạn về khâu mình giỏi nhất”.

Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà - ảnh 7

Chị Ngân Hà – Producer/Talent Manager & Recruiter tại Bad Clay chia sẻ: “Bad Clay sẵn sàng tuyển dụng những Fresher không có kiến thức về ngành, chỉ cần bạn chịu khó học hỏi và có niềm đam mê cháy bỏng đối với ngành”

Khi nghe tin tuyển dụng của Bad Clay dành cho các vị trí Fresher, dường như người tham dự trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết. Bởi khi lựa chọn ngành kỹ xảo điện ảnh này, các bạn đều mong muốn được học tập và làm việc tại các Studio lớn, có tiếng trong ngành. Bên cạnh sự háo hức, một số bạn còn thắc mắc: “Em vướng bận thời gian học tại MAAC buổi tối, công ty có hỗ trợ vấn đề thời gian để thuận tiện cân bằng việc học và làm không ạ?

Đứng trước thắc mắc này, đội ngũ Bad Clay còn cho biết rằng, tại công ty cũng có một số anh chị vừa làm việc vừa học tập thêm bên ngoài. Vậy nên công ty sẵn sàng sắp xếp lịch trình phù hợp để các bạn trẻ vừa học – vừa làm mà không lo vướng bận.

Sau buổi Talkshow khám phá hậu trường đầy kỳ thú này, người tham dự hào hứng khi vừa được lĩnh hội nhiều kiến thức, kỹ năng làm nghề từ các “anh lớn” trong ngành, lại vừa được định hướng nghề nghiệp ngay từ khi vừa bước chân vào ngành.

Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà - ảnh 8

Chia sẻ từ bạn Nguyễn Hương Mai – Học viên ngành VFX tại Học viện MAAC: “Buổi Talkshow này khá bổ ích với em cũng như là những ai đang học Kỹ xảo Điện ảnh. Vì cơ bản VFX cũng còn khá mới mẻ ở Việt Nam, vậy nên những buổi giao lưu từ các chuyên gia trong ngành sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho sự phát triển trong tương lai”.

Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà - ảnh 9

Vì em mới chuyển vào Sài Gòn sinh sống, có mong muốn phát triển trong ngành công nghiệp hậu kỳ nên em rất quan tâm đến buổi workshop lần này. Được nghe các anh chị phân tích, chia sẻ về chuyên môn cũng khiến mình học hỏi được nhiều trong quá trình làm nghề sau này. 

Hơn thế, thông qua buổi chia sẻ em còn được biết thêm rằng Bad Clay đang có nhiều vị trí ứng tuyển cho Fresher, đây là cơ hội tốt để em có thể theo đuổi ước mơ, và chắc chắn rằng em sẽ đăng ký ứng tuyển. Cám ơn MAAC và Bad Clay đã đem lại cho em buổi trải nghiệm thực tế cực kỳ bổ ích”, bạn Linh – Học viên khóa 3D Animation tại MAAC hào hứng chia sẻ.

Bad Clay và 101 câu chuyện hậu kỳ hấp dẫn đằng sau Trạng Tí và Chuyện Ma Gần Nhà - ảnh 10

Buổi giao lưu “bàn chuyện làm nghề” của các chuyên gia và người tham dự diễn ra thành công rực rỡ

Thông qua cảm nhận của người tham dự và sự nuối tiếc khi kết thúc talkshow, có thể nhận thấy rằng buổi giao lưu này đã đem lại cho mọi người nhiều kiến thức giá trị. Sau sự kiện thành công rực rỡ này, chắc chắn MAAC sẽ còn tổ chức thêm các buổi chia sẻ khác, tạo cơ hội cho người trẻ được lắng nghe trực tiếp các chuyên gia những câu chuyện trong nghề, tạo tiền đề cho sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp kỹ xảo nước nhà trong tương lai.

Khám phá ngay các khóa học tại MAAC:

» Kỹ xảo điện ảnh (Visual Effects)

» Hoạt hình 3D (3D Animation)

» Thiết kế Game (Game Art & Design)

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

FREE HOTLINE: 1800 2096

Email: [email protected]

Fanpage: MAAC Vietnam