
Trò chuyện cùng Wētā FX – Phần 2: Peacemaker và những “cú chạm thần kỳ”
Không gian lượng tử vô tận, sinh vật ngoài hành tinh kỳ dị bậc nhất, các cảnh chết chóc đẫm máu, tất cả những phân cảnh ấn tượng này trong Peacemaker đều là sản phẩm của Wētā FX. Cùng tiếp tục nghe hai giám chế kỹ xảo của dự án chia sẻ về quá trình đội ngũ sáng tạo tài năng của họ đưa tất cả những điều này lên màn ảnh một cách sống động nhất.
Wētā FX là studio 30 năm tuổi từ New Zealand, đã ghi dấu ấn trong hàng loạt dự án đình đám bao gồm Lord of the Ring và Avatar, và được công nhận bằng nhiều giải Oscar lẫn BAFTA. Sự đóng góp của họ trong dự án Peacemaker đã giúp bộ phim được đánh giá cao về mặt hình ảnh bên cạnh câu chuyện thú vị.
Peacemaker xoay quanh gã siêu anh hùng “phiên bản lỗi” Peacemaker, một kẻ yêu hoà bình đến mức cực đoan. Xuyên suốt bộ phim, gã và các đồng đội phải đối phó với một thế lực ngoài hành tinh gọi là “bươm bướm” có khả năng thâm nhập vào não bộ con người. Guy Williams và Mark Gee, hai giám chế kỹ xảo từ Wētā FX, đã có cuộc phỏng vấn chi tiết với Animation News Network về những chuyện hậu trường thí vị đằng sau các khung hình ấn tượng.
Trong phần đầu tiên, khán giả đã được biết quá trình Wētā FX thành công đưa Eagly lên màn ảnh một cách chân thật và hợp lý nhất, biến chú đại bàng đầu trọc này thành một trong những sinh vật đẹp nhất từng được thực hiện bằng CGI. Bên cạnh Eagly, Wētā FX còn “phù phép” cho không ít cảnh đòi hỏi kỹ xảo khó nhằn trong Peacemaker, tất cả sẽ được bật mí trong phần sau của cuộc phỏng vấn.
AWN: Trong tập 1, cha của Peacemaker là Aggie Smith (Rob Patrick) đã lần đầu tiên giới thiệu “chiếc tủ lượng tử” – không gian rộng lớn vô tận nơi ông ta cất giữ những chiếc mũ bảo hộ và vũ khí. Mọi người đã bắt đầu với ý tưởng hay thiết kế như thế nào và có được chỉ dẫn phải theo hướng nào không?
Mark Gee (MG): Về mặt ý tưởng cơ bản, họ đã quay một cảnh xoay quanh Rob Patrick, và chỉ thế thôi. Việc này như một thử thách sáng tạo: James [Gunn] cho chúng tôi biết sơ lược những gì anh ấy muốn, ý tưởng ban đầu là một cái tủ vô hạn, nơi ta có thể tiến vào một không gian vô hạn. Thế nên chúng tôi bắt đầu với việc thiết kế một cái khung tủ, rồi lắp thêm vào các tủ có ngăn kéo, rồi để cái tủ chìm vào bóng tối. Nhưng cách này không ổn. Tiếp theo chúng tôi thử đặt một ngăn kéo vào và cả ánh sáng nữa, giống như đang tạo một thành phố hơn. Cuối cùng chúng tôi quyết định làm trần màu trắng như mọi người đã thấy – đây thật ra là ý tưởng của một nhà sản xuất. Khi anh ấy đề xuất ý tưởng này, chúng tôi không khỏi nghĩ “Ôi, cái này không có tác dụng đâu”, nhưng khi bắt tay thực hiện thì hoá ra nó hữu dụng, lại còn tương hỗ tốt với ánh sáng nữa.
Guy William (GW): Chúng tôi thử thêm những cánh đồng sao và thiên hà vào – tất cả để nhấn mạnh rằng đây là một không gian nhiệm màu và bạn đang ngồi trên một chiếc bục giữa hư không. Sau khi thiết kế đã hoàn tất, nhà sản xuất đề nghị “Mọi người nghĩ sao nếu ta lắp đèn nhà kho ở phía trên?” Và không ai nghĩ là điều này sẽ hữu dụng cả, nhưng chúng tôi vẫn làm. Và rồi ngay khoảnh khắc chúng tôi nhìn thấy cảnh tượng ấy, mọi người đều cảm thấy “Ôi, chuyện này có lý đấy!” Bởi vì thiết lập này cho ta những đường ẩn trong không gian. Với tất cả những cảnh quay bên trong những chiếc tủ, ta có thể hiểu rõ rằng đây là một không gian rộng lớn vô tận, bởi thay vì thấy đèn trần chiếu sáng 10 tấm panel rồi dừng lại ở một bức tường, ta thấy chúng mờ dần đến mức không thể phân định các tấm panel riêng lẻ nữa. Đây là giải pháp hoàn hảo, theo một cách kỳ lạ.
Không gian lượng tử nơi cha của Peacemaker tích trữ vũ khi (Nguồn ảnh: Animation News Network).
AWN: Và hẳn nhiên đó là nơi Peacemaker có được những chiếc mũ bảo hộ của mình – cũng là sản phẩm của các bạn. Chúng đã được định hình rõ đến mức nào trước khi mọi người bắt đầu tiến hành?
GW: Những chiếc mũ bảo hộ được đội hỗ trợ thực hiện ở trường quay. Sự chú trọng vào chi tiết mà họ thể hiện thật sự tuyệt vời – mỗi chiếc mũ trông giống nhau, nhưng thật ra lại có khác biệt. Tất cả những chiếc mũ đều trông rất đồng bộ với trang phục của Peacemaker, cho dù không bộ nào trùng lặp. Bộ phận mỹ thuật và các nhóm hỗ trợ thật tuyệt khi có thể thiết kế chúng. Chúng tôi chỉ cần scan và làm dựa trên mẫu thiết kế của họ. Ngoài ra, kịch bản của James đã mô tả chức năng của từng chiếc mũ xuất hiện trong phim, còn chúng tôi được quyền tự do hình dung các chi tiết – ví dụ đèn nào bật sáng, hiệu ứng ma thuật sẽ trông như thế nào.
Có một chuyện thú vị về những cái mũ bảo hộ – đặc biệt là mũ X-quang – là chúng tôi đã cố gắng tìm ra cách nhanh nhất và ít tốn kém nhất để tạo ra các cảnh X-quang. Thông thường, chúng tôi sẽ quay các cảnh theo kiểu đen trắng, rồi thêm bộ xương vào, nhưng cách duy nhất để chúng trông thật sự đẹp là phải dùng rất nhiều CG. Thế nên chúng tôi từng rất nghi ngại về quá trình này. Rồi thì tình cờ chúng tôi thấy trong một MV, có một vài bộ xương được đưa vào hình ảnh và trông rất đẹp. Cuối cùng mọi người biết được hoá ra họ đã quay những cảnh đó bằng máy ảnh nhiệt (thermal camera).
Trong Suicide Squad, tác phẩm trước đó tôi quay, chúng tôi đã từng dùng máy ảnh nhiệt cho một vài phân cảnh. Nó không phải cách dễ dàng nhất, nhưng với một kế hoạch bài bản về mặt sản xuất, ta có thể thành công. Thế nên toàn bộ các cảnh nhìn bằng tia X được quay bằng máy ảnh nhiệt, và thành phẩm trông rất tuyệt. Ta chỉ cần thêm vào một bộ xương rồi một vài nội tạng và một bộ não, một quả tim đang đập, thế là đã có một cảnh X-quang đúng nghĩa. Cách này thật sự rất hiệu quả.
Peacemaker có một bộ sưu tập mũ bảo hộ hoành tráng, mỗi chiếc có một công dụng riêng (Nguồn ảnh: Animation News Network).
AWN: Nói về tim, khi thực hiện một dự án máu me như thế này, làm thế nào các anh quyết định những thứ sẽ cho khán giả xem? Làm thế nào để quyết định các cảnh đẫm máu sẽ theo kiểu chi tiết như thật hay theo phong cách hoạt hình, và mức độ của chúng như thế nào?
GW: Rất dễ để tìm hình ảnh về người chết trên các trang web – mặc dù tôi không khuyến khích bất cứ ai thử. Và cái chết có một độ chân thực nhất định, vô cùng khủng khiếp và gây sốc, nhất là khi nó là một cái chết được mô tả chi tiết. Khi thực hiện một bộ phim, ngay cả khi bạn rất muốn nó trông gây sốc và đẫm máu, bạn không muốn khiến khán giả cảm thấy khó chịu đến mức phải bỏ về. Thế nên, ví dụ khi ta chặt chân ai đó, nó phải đứt rời một cách gọn ghẽ và chỉ có một ít máu phun ra – sẽ không có cảnh nội tạng bầy nhầy như khi bị đứt lìa chân trong thực tế. Khi ai đó bị bắn vào mặt, cảnh tượng thực tế có kha khá thứ mà chắc rằng bạn không muốn nhìn thấy đâu Thế nên khi chúng tôi xử lý những cảnh như vậy, chúng phải trông thật, nhưng là thật theo kiểu một hiệu ứng, không phải hệt như cái chết của một con người thật.
Một phân cảnh ấn tượng trong Peacemaker (Nguồn ảnh: Animation News Network).
AWN: Tôi cho rằng đây cũng là một vấn đề đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với đạo diễn, bởi vì lằn ranh giữa trông bầy nhầy đến mức khiến người xem khó chịu và vừa đủ chân thật mà không quá mức chịu đựng là hết sức mỏng manh.
GW: Hẳn nhiên là vậy. Khi chúng tôi làm việc cùng James ở Suicide Squad, có một cái chết được thể hiện quá chi tiết. Nửa đầu của cảnh chết chóc đó đã bị cắt bỏ khỏi bộ phim vì quá mức sinh động, cảm giác như chúng tôi đã làm hơi quá tay. Thật ra việc để tên ác nhân này nhận lấy một kết cục tàn bạo như thế cũng không quá cần thiết. Phần thứ hai được làm theo hướng ít chân thật hơn – và có hơi hướm giả tưởng hơn. Chúng tôi áp dụng tất cả những kinh nghiệm đã rút ra được từ dự án trước để thực hiện Peacemaker. Chẳng hạn, khi chúng tôi thực hiện cảnh một thượng nghị sĩ bị bắn vỡ mặt và một con bướm chui ra khỏi não trong lúc ông ta nằm trên mặt đất, chúng tôi đã không thiết kế hộp sọ rồi thêm một bộ não vào hay nghiêm túc thực hiện mô phỏng da hay những thứ tương tự. Tựu chung lại, dù chúng ta vẫn luôn muốn thêm nhiều cảnh đẫm máu, không cần thiết phải tái hiện mọi bộ phận trong cơ thể.
Các cảnh có máu và vết thương trong phim được cân nhắc kỹ lưỡng (Nguồn ảnh: Animation News Network).
AWN: Ngoài Eagly mà các anh đã bảo là thách thức lớn nhất, còn có các yếu tố nào khác đặc biệt khó nhằn không?
MG: “The Cow” xuất hiện ở chặng cuối phim, và có một vài chuyện khá khó nhằn bởi vì quy mô lớn và sự phức tạp của những cảnh này.
GW: Chỉ là thách thức về mặt kỹ thuật, nhưng việc đưa lên màn ảnh một con sâu bướm dài khoảng 90 mét tạo ra mật hổ phách để nuôi sống lũ bươm bướm sao cho nó không chỉ trông chân thật mà còn phải dễ liên tưởng hẳn đòi hỏi chút sức lực. Chúng tôi phải thử đi thử lại, thêm chỗ này đắp chỗ kia, cố gắng khiến nó trông thật hơn.
Và một điều nữa – tôi đã nói chuyện này cả ngàn lần – các cảnh cửa sổ. Có thể nói chúng là những cảnh khó quay nhất thế giới. Khi ta đặt máy quay trên xe hơi và lái vòng quanh khu phố, khó mà khiến nó trông giống như lúc chúng ta quay dựng trên phông xanh.
“The Cow” được xem là một trong những sinh vật quái dị nhất nhưng cũng thú vị nhất trong vũ trụ DC (Nguồn ảnh: Animation News Network).
AWN: Các anh còn điều gì muốn chia sẻ không?
MG: Thật lòng mà nói, ngoại trừ Eagly quả là một thử thách căng thẳng trong giai đoạn đầu, một khi mọi thứ đã vào guồng và mọi người đều vui vẻ, Peacemaker trở thành một trong những dự án vui nhất mà tôi từng thực hiện. Suicide Squad rất tuyệt, nhưng Peacemaker còn ở một tầm cao khác. Một câu chuyện thú vị, James rất giỏi, và tôi rất tận hưởng cảm giác được tạo nên tất cả những thứ sống động này.
GW: Mọi người rõ ràng đều rất vui khi được thực hiện series này, và niềm vui đó chẳng hề phai nhạt. Từ đầu cho đến tận giai đoạn hậu kỳ, tất cả mọi người đều cố gắng 100%, điều này khiến tôi cảm thấy rất dễ chịu khi tham gia thực hiện dự án này.
Thuy Le