vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Sự kiện >Case Study: VFX Breakdown phim Lật mặt 48h

Case Study: VFX Breakdown phim Lật mặt 48h

 

Chương trình có sự tham gia của hai khách mời chính là anh Trần Đình Hoàng – VFX Supervisor và anh Trần Vũ Thiện – Team Leader tại HETA VFX Studio. Bên cạnh đó, còn có sự xuất hiện của hai bạn Phan Trọng Hiếu và Lại Thành Nam hiện đang theo học tại Học viện MAAC và cũng là thành viên trong team HETA VFX Studio.

 

VFX Ở ĐÂU TRONG MỘT DỰ ÁN ĐIỆN ẢNH THỰC TẾ?

“VFX sẽ không tham gia vào toàn bộ quá trình làm phim vì như thế, lượng dữ liệu sẽ rất lớn”, anh Trần Đình Hoàng – VFX Supervisor tại HETA VFX Studio chia sẻ.

Anh Trần Đình Hoàng (trái) – VFX Supervisor tại HETA VFX Studio

Sau khi những cảnh quay trên phim trường được hoàn thành, sẽ có một bộ phận đảm nhiệm việc dựng phim theo đúng cốt truyện, ý đồ của người đạo diễn và thực hiện nhiệm vụ block picture (khóa ảnh).

Tiếp đến, đạo diễn sẽ bắt đầu chọn ra những phân cảnh cần thực hiện kỹ xảo theo như kế hoạch ban đầu, song song đó là quá trình dựng âm thanh, bao gồm phần âm nhạc, tiếng động và âm thanh hiệu ứng. Sau khi quy trình xây dựng kỹ xảo được hoàn thiện thì dữ liệu sẽ được giao lại cho bên offline.

 

Sự kiện có sự tham gia đông đảo của Học viên MAAC.

 

Anh Trần Đình Hoàng cho biết thêm: “Trên thực tế để có được một bộ phim hoàn hảo từ hình ảnh đến âm thanh thì phải trải qua một công đoạn nữa đó là Color Grading (chỉnh màu) theo đúng chủ đề của từng bộ phim như: phim ngôn tình, phim kinh dị, phim hành động, v.v…”

Sau cùng là công đoạn mixer, người đảm nhiệm vai trò này sẽ thực hiện việc cân bằng lại âm thanh theo từng phân cảnh phim theo đúng yêu cầu của đạo diễn và tiến hành xuất phim cho các rạp công chiếu.

Tuy nhiên, trước khi công chiếu chính thức, bộ phim cần được trải qua bước kiểm tra, đánh giá ngay trực tiếp tại rạp để tránh xảy ra sự bất đồng về hình ảnh và âm thanh giữa quá trình xây dựng hậu kỳ với việc công chiếu thực tế.

 

VFX SUPERVISOR – NGƯỜI ĐỐI NGOẠI ĐẦY QUYỀN LỰC

Với kinh nghiệm thực hiện kỹ xảo điện ảnh cho hơn 30 dự án phim khác nhau tại thị trường Việt Nam như: Chị Mười Ba, Lật Mặt (phần 1,2,3 và 5), Cua Lại Vợ Bầu,… Anh Trần Đình Hoàng khẳng định vai trò của một VFX Supervisor rất quan trọng và đầy thú vị.

VFX Supervisor có nhiệm vụ thực hiện các ý tưởng được đạo diễn đưa ra và là người kết nối giữa nhà sản xuất với team VFX. Bên cạnh đó, họ còn tham gia vào quá trình bàn luận, đề xuất các ý tưởng và cung cấp các thông tin về kỹ thuật VFX nhằm mục đích tối ưu hóa chất lượng của các cảnh quay. Sau đó, tất cả các thông tin sẽ được đưa về cho Team Leader và tiến hành phân chia các shot cho mọi người trong nhóm cùng thực hiện.

Bên cạnh đó, VFX Supervisor còn thường xuyên thực chiến trên phim trường cùng đạo diễn. Một người đảm nhiệm vị trí VFX Supervisor phải có khả năng bao quát công việc, định hướng con đường đi của các cảnh quay, vừa bảo đảm sự phù hợp với ý đồ nghệ thuật của đạo diễn, vừa hạn chế khó khăn cho team VFX khi thực hiện các công đoạn kỹ xảo về sau.

Anh Trần Đình Hoàng khẳng định: “Việc VFX Supervisor on-set là cực kỳ quan trọng, đem đến nhiều lợi ích cho đoàn phim, cũng như giúp cho công việc của các thành viên trong team VFX dễ dàng hơn. Hơn nữa, việc này còn giúp cho Supervisor nắm bắt được các cảnh quay cần đến kỹ xảo phát sinh thêm trong quá trình thực hiện.”

HÉ LỘ NHỮNG PHÂN CẢNH VFX TÂM ĐẮC TRONG DỰ ÁN ĐIỆN ẢNH LẬT MẶT: 48H

Theo chia sẻ của các thành viên trong team VFX tại HETA VFX Studio – đơn vị chịu trách nhiệm chính cho phần kỹ xảo điện ảnh của dự án Lật Mặt: 48h, bộ phim có tổng cộng 306 shot kỹ xảo, thời gian thực hiện khoảng từ hai đến ba tháng. Trong đó, có những phân cảnh đặt ra nhiều thử thách cho cả đoàn làm phim và người làm VFX.

 

Cảnh em bé gái bị uy hiếp, treo lơ lửng trên tòa nhà cao năm tầng

Đây là phân cảnh gây ra nhiều khó khăn cho đoàn làm phim và có sự đóng góp rất lớn của kỹ xảo nhằm đảm bảo sự an toàn tính mạng, tránh gây ảnh hưởng đến tâm lý cũng như khả năng diễn xuất của diễn viên.

Cảnh quay đáng lẽ được thực hiện trên tầng cao, tuy nhiên, vì sự an toàn của diễn viên đoàn phim đã quyết định thực hiện cảnh quay tại tầng một. Việc này gây ảnh hưởng không ít đến ý đồ nghệ thuật ban đầu của đạo diễn, bởi lẽ diễn viên dường như đã đứng hẳn trên mặt đất. Vì thế, đoàn phim đã thống nhất thực hiện treo người diễn viên lên trên, cách mặt đất khoảng 10cm và cuối cùng là nhờ sự hỗ trợ của kỹ xảo để cho ra cảnh quay cuối cùng.

Anh

Trần Vũ Thiện – Team Leader tại HETA Studio

 

Trên phương diện kỹ thuật VFX, diễn viên phải cách key phông xanh với yêu cầu tối thiểu là 3m mới có thể cho ra cảnh quay với hiệu quả tốt nhất. Vấn đề này đã đặt ra thử thách rất lớn cho quá trình xử lý hậu kỳ. Tuy nhiên, với trách nhiệm thực hiện những sản phẩm hoàn hảo nhất, đáp ứng đúng ý tưởng kịch bản của đạo diễn, cả team VFX tại HETA VFX Studio đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

 

Cảnh thuyền cháy trên sông

Theo tiết lộ của nhóm VFX tại HETA VFX Studio thì đây là một trong những phân cảnh VFX đạt được hiệu quả tốt nhất và thu về nhiều phản hồi tích cực từ phía đạo diễn.

Trong quá trình xây dựng kỹ xảo điện ảnh cho một bộ phim, các khung cảnh cháy nổ có thể được thực hiện 100% nhờ vào kỹ xảo. Tuy nhiên, việc kết hợp giữa cảnh quay thật và VFX sẽ rút ngắn sự khác biệt giữa hình ảnh trên phim với thực tế.

Vì vậy, đây là phân cảnh có sự tham gia của những thước phim được quay thật cộng hưởng với những hiệu ứng đám cháy được tạo nên từ kỹ xảo. Hơn nữa, ngay cả trong thực tế, nếu có thể đổ dầu trực tiếp trên sông thì vẫn không thể tạo nên đám cháy diễn ra xuyên suốt một lần như thế được.

 

Cảnh gia đình bị rắn tấn công dưới sông

Theo ý tưởng ban đầu trên kịch bản thì con vật trong phân cảnh này là chuột, không phải rắn. Tuy nhiên, với mục đích tạo ra sự hồi hộp, lôi cuốn trên màn ảnh thì đoàn phim đã quyết định thay thế chuột bằng rắn. Thoạt nhìn, hầu hết mọi người đều sẽ nghĩ đấy là con rắn thật, nhưng trên thực tế đó là một sản phẩm của kỹ xảo điện ảnh, được phác họa hoàn toàn từ 3D.

=> Clip LATMAT 48H – VFX BREAKDOWN by HETA VFX STUDIO

 

NHỮNG CHIA SẺ TIẾP THÊM ĐỘNG LỰC CHO CÁC BẠN TRẺ TRÊN HÀNH TRÌNH THEO ĐUỔI VFX

Tại buổi Case study chia sẻ cùng các bạn học viên Học viện MAAC lần này, các khách mời đến từ HETA VFX Studio đã đem đến cho các bạn trẻ những bí kíp bỏ túi liên quan đến học thuật và làm việc trên hành trình theo đuổi kỹ xảo điện ảnh.

Theo lời chia sẻ của anh Trần Đình Hoàng, ngành nghề này đối diện với nhiều áp lực đến từ thời gian và bản chất công việc khá phức tạp. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực rất thú vị, mỗi dự án là một câu chuyện khác nhau, công việc cứ liên tục chuyển động, thay đổi không ngừng, hoàn toàn không có chỗ cho sự nhàm chán.

Hơn thế nữa, bạn còn có cơ hội giao lưu, học hỏi với nhiều vị đạo diễn tài năng, các nhà sản xuất phim đầy tâm huyết và các đồng đội xuất sắc đang làm việc trong cùng lĩnh vực.

Anh Trần Vũ Thiện – Team Leader khuyên các bạn học viên khi theo đuổi VFX nên chú tâm đến kiến thức cả về chiều sâu và chiều rộng. Đầu tiên bạn nên lựa chọn phân mảng có ưu thế để tập trung phát triển chuyên sâu và tiếp tục học tập những kiến thức lân cận trong quá trình làm việc để có thể tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp sau này.

Tại buổi giao lưu, còn có sự xuất hiện của hai bạn học viên MAAC là Phan Trọng Hiếu và Lại Thành Nam, và đồng thời cũng là thành viên trong team của HETA Studio. Hai bạn tâm sự rằng công việc liên quan đến kỹ xảo mang lại cho mình nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Phan Trọng Hiếu (phải) và Lại Thành Nam (trái)

 

Việc vừa học tập tại Học viện MAAC, vừa làm việc tại HETA có đôi chút bận rộn, nhưng song song đó các bạn được thu nhận về nhiều trải nghiệm quý báu. Đây là cơ hội giúp kiểm tra kiến thức đã học thông qua việc cọ xát với các dự án thực tế. Từ đó, hiểu được trình độ thật sự của bản thân và không ngừng rèn luyện để trở nên tốt hơn trong tương lai.

Các bạn học viên hào hứng đặt câu hỏi cho các khách mời

Không gian học thuật khép lại, bạn Minh Phúc học viên lớp M2103B1 chia sẻ: “Sau buổi trải nghiệm ngày hôm nay em đã có thêm kinh nghiệm để điều chỉnh thời gian học tập và thực hành của bản thân. Em hy vọng MAAC sẽ tiếp tục tổ chức những buổi nói chuyện chuyên sâu hơn nữa.”

Mọi người cùng nhau chụp ảnh trước khi kết thúc chương trình

Cảm ơn sự đồng hành của các khách mời đến từ HETA VFX Studio trong buổi Case study. Cảm ơn các bạn học viên đã quan tâm và lắng nghe những chia sẻ của các Mentor.