vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức về ngành >Theo chân team Creative khám phá bí ẩn làm nên thành công của Hotel Transylvania: Transformania
cung theo chan bo phan creative de kham pha bi an dang sau su thanh cong cua hotel transylvania transformania

Theo chân team Creative khám phá bí ẩn làm nên thành công của Hotel Transylvania: Transformania

Cùng Derek Drymon và Jennifer Kluska (Đạo diễn), Seth Maury (VFX Supervisor), và Alan Hawkins (Head of Character Animation) thảo luận về quá trình thực hiện series phim hoạt hình được yêu thích của Sony Pictures Animation – một bộ phim pha trộn giữa màu sắc kinh dị, ma mị và những tình tiết hài hước. 

Như chính câu tagline của mình “Sự thay đổi đôi khi rất đáng sợ” (“Change can be scary”), Hotel Transylvania: Transformania đã được hoàn thành khi nội dung lẫn quá trình thực hiện bộ phim đã phải trải qua vô vàn sự thay đổi. Hotel Transylvania: Transformania là phim hoạt hình do Sony Pictures Animation sản xuất. Đây là phần thứ tư và cũng là phần cuối cùng trong series phim được yêu thích Hotel Transylvania. 

HOTEL TRANSYLVANIA: TRANSFORMANIA – Official Trailer (HD)

Trong phần này, Ray, Drac (Brian Hull), Frank (Brad Abrell), Wayne (Steve Buscemi), Griffin (David Spade) và Murray (Keegan-Michael Key) đều được biến đổi thành người nhờ Van Helsing (Jim Gaffigan), trong khi Johnny (Andy Samberg) bị biến thành một con rồng bằng khẩu súng bắn tia pha lê của Van Helsing. Tuy nhiên, không may sau đó, khẩu súng vô tình bị hỏng, và cách duy nhất để mọi người trở lại trạng thái ban đầu là phải lấy được viên pha lê thay thế tại Amazon trước khi mọi thứ không thể cứu vãn.

Nhưng đó chỉ là vài thay đổi trong nội dung hòng giúp bộ phim thêm phần gay cấn ở lần trở lại này; còn trong quá trình thực hiện, Hotel Transylvania: Transformania cũng gặp không ít lao đao, đặc biệt là ở mảng nhân sự. Đầu tiên, Brian Hull sẽ thay thế Adam Sandler trong vai Bá tước Dracula, trong khi Brad Abrell đảm nhận vai Frank thay cho Kevin James. Series phim Hotel Transylvania trước đây do Genndy Tartakovsky đạo diễn nhưng ở phần cuối này lại giao lại cho Derek Drymon và Jennifer Kluska – người trước đây từng là biên kịch và điều hành sản xuất. Trong khi đó, Alan Hawkins (Head of Character Animation) được giao nhiệm vụ thú vị đó là chịu trách nhiệm các phân cảnh biển quái vật thành người và một người thành quái vật. Ngoài ra, ​​bộ phim dự kiến sẽ được công chiếu tại thị trường Mỹ vào cuối tháng 7/2021, tuy nhiên sau đó, Amazon Prime Video đã mua lại bản quyền phát hành bộ phim. 

Theo chân team Creative khám phá bí ẩn làm nên thành công của Hotel Transylvania: Transformania - ảnh 1

Ảnh: Hotel Transylvania: Transformania

Trên đây là vài thông tin thú vị xoay quanh Hotel Transylvania: Transformania trước khi nó chính thức được lên sóng; còn bây giờ, hãy cùng Vietnam VFX-Animation đến buổi phỏng vấn của AWN.com với các nhân vật chủ chốt: Derek Drymon và Jennifer Kluska (Đạo diễn), Seth Maury (VFX Supervisor) và Alan Hawkins (Head of Character Animation) để được nghe những chia sẻ về trải nghiệm của họ trong quá trình  thực hiện bộ phim  hoạt hình đình đám đến từ Sony Pictures Animation

Theo chân team Creative khám phá bí ẩn làm nên thành công của Hotel Transylvania: Transformania - ảnh 2

Ảnh: Hotel Transylvania: Transformania

AWN: Đây là lần đầu tiên đảm nhiệm một phim hoạt hình chiếu rạp trong vai trò là đạo diễn, hai anh, chị cảm thấy như thế nào? 

Derek Drymon (DD): Tôi đã làm đạo diễn phim hoạt hình và quảng cáo trên TV trong nhiều năm vì vậy việc đạo diễn một bộ phim điện ảnh cũng tương tự, chỉ là mất nhiều thời gian hơn. 

Jennifer Kluska (JK): Chúng tôi cũng biết rằng sẽ có rất nhiều thử thách khác nhau khi thực hiện bộ phim, nhưng không ai trong chúng tôi lường trước được đại dịch toàn cầu đã xảy ra trong thời gian đó. 

AWN: Trong Hotel Transylvania: Transformania, phần nào được anh, chị giữ lại từ những phần trước của bộ phim?

DD: Tôi cố gắng giữ phong cách Graphic Storytelling ở các phần trước của Hotel Transylvania, hướng phần hình ảnh đến định dạng 2D hoặc như kiểu tranh vẽ chẳng hạn. Trong ngôn ngữ làm phim của Genndy, đó là một trong những điều làm tôi say mê nhất.

JK: Tôi nghĩ trận chiến cuối cùng của Mavis với quái vật khổng lồ Johnny là một minh họa thú vị cho điều này. Các cảnh quay chủ yếu được thực hiện với các nhân vật di chuyển trên khung hình, kết hợp với bóng đổ (graphic shadow) hơn là chú trọng vào chiều sâu. Series Hotel Transylvania tạo được sự lôi cuốn là nhờ sự đơn giản, mộc mạc trong cách tạo tiếng cười cho khán giả. Bên cạnh đó, còn một điều thú vị nữa là dù chỉ áp dụng cùng một nguyên tắc cho một chuỗi hành động (các hình dạng đồ hoạ lớn) nhưng ekip vẫn giữ được sự sống động trong từng cảnh phim. 

Theo chân team Creative khám phá bí ẩn làm nên thành công của Hotel Transylvania: Transformania - ảnh 3

Ảnh: Hotel Transylvania: Transformania

 

AWN: Ở buổi phỏng vấn trước đây, Jennifer đã nói rằng Hotel Transylvania: Transformania là “bữa tiệc thịnh soạn” chỉ dành riêng cho Animation. Chị có thể nói rõ hơn về điều này không?

JK: Một trong những điểm làm nên tên tuổi của series Hotel Transylvania là các phân cảnh hài hước được cường điệu hóa và chú trọng vào ngôn ngữ hình thể nhưng được đẩy lên mức mà chỉ có phim hoạt hình mới có thể làm được. Genndy Tartakovsky là một trong những nhà làm phim hoạt hình tuyệt vời, và vì vậy mà kỹ xảo hoạt hình luôn là yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo trong bộ phim này. Khi chúng ta tiếp cận một cảnh phim, một trong những câu hỏi chúng ta phải tự đặt ra đó là: Điều gì trong cảnh quay đó khiến khán giả phải cười nghiêng ngả? Nơi tốt nhất mà chúng tôi có thể cung cấp cho các Animators của mình nhằm trưng bày hết những gì tuyệt vời nhất về Animation? Thông thường, một cảnh quay được tạo ra dựa trên hình ảnh mang tính hài hước ấn tượng. Đó là nguyên nhân tại sao nhượng quyền thương mại luôn ưu tiên kịch câm hoặc các phân đoạn ít thoại nhất chẳng hạn như cảnh Drac phải tự bảo vệ mình trước bầy muỗi.

AWN: Derek đã từng chia sẻ rằng bạn yêu thích công nghệ CG Animation (hoạt hình sử dụng phần mềm mô phỏng vật thể trên máy tính) trong phim Hotel Transylvania vì nó được lấy ý tưởng từ hoạt hình 2D. Bạn có thể nói thêm một chút về điều đó không và tại sao điều đó lại hấp dẫn bạn? 

DD: Từ khi còn nhỏ tôi đã thường xuyên xem phim hoạt hình Looney Tunes và tôi rất thích thể loại phim hoạt hình hài hước được cường điệu hoá nhưng vẫn chú trọng vào ngôn ngữ hình thể. Các dáng điệu của nhân vật trong bộ phim hoạt hình Hotel Transylvania trông như thể chúng được vẽ bằng tay và thể hiện được tinh thần của các bộ phim hoạt hình mà tôi yêu thích khi còn nhỏ. Trước đây, phần lighting, animation và camera trong các tác phẩm CG thường bị ảnh hưởng nhiều từ các phim live-action. Vì vậy, khi phần đầu tiên của phim Hotel Transylvania được ra mắt đã đem đến luồng gió mới cho ngành điện ảnh phim hoạt hình thế giới. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi phong cách hoạt hình cũ nhưng Hotel Transylvania vẫn có sự mới mẻ và sáng tạo nhờ phong cách làm phim CG khác biệt. 

AWN: Điều gì khiến anh, chị quyết định chọn Amazon làm bối cảnh chính trong phim? 

JK: Chúng tôi muốn đặt Drac và Johnny vào một tình huống trớ trêu khi mà Drac ở ngoài môi trường sống bình thường không còn sức mạnh trong khi Johnny thì thoải mái tận hưởng hình dạng quái vật mới của mình. Là một trong những nơi xa xôi và bí ẩn nhất thế giới, Amazon thật sự là một lựa chọn tuyệt vời. Hơn nữa, chúng tôi không thể bỏ lỡ cơ hội để một cựu ma cà rồng bị ánh nắng chiếu vào và muỗi hút máu. 

Theo chân team Creative khám phá bí ẩn làm nên thành công của Hotel Transylvania: Transformania - ảnh 4

Ảnh: Hotel Transylvania: Transformania

AWN: Khi dịch bệnh kéo tới, toàn bộ công việc sản xuất buộc phải thực hiện từ xa. Quá trình này diễn ra như thế nào và anh, chị đã điều chỉnh như thế nào để làm việc tại nhà nhưng vẫn mang lại hiệu quả?

JK: Lúc đầu mọi thứ khá lạ lẫm. Chúng tôi thực sự đã bỏ lỡ việc tương tác trực tiếp với đoàn làm phim. Việc hạn chế đi lại có nghĩa là chúng tôi không thể đến Vancouver để làm việc với các Animator, đó có lẽ là điều hối tiếc nhất của chúng tôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ điều đó minh chứng cho việc chúng tôi đã có thể làm việc tại nhà một cách hiệu quả. 

DD: Với tôi làm việc tại nhà hoá ra lại có rất nhiều lợi ích. Buổi sáng đi làm của tôi từ lúc xuống giường đến văn phòng làm việc chỉ mất 3 phút, điều mà trước đây tôi không thể làm được. Khi cuộc họp trên Zoom, bạn thậm chí không cần phải di chuyển một bước nào cả, chỉ cần mở máy tính và click một cái là bạn đã có thể tham gia cuộc họp được rồi. Điều này sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian vì mọi người luôn có mặt đúng giờ trên màn hình máy tính. Và sau khi tan làm, tôi chỉ cần tắt máy tính nằm lên giường và chìm vào giấc ngủ. Tôi đang nghĩ rằng có lẽ với bộ phim tiếp theo, tôi sẽ mua ngay một chiếc laptop để không cần phải rời khỏi giường của mình nữa! 

Theo chân team Creative khám phá bí ẩn làm nên thành công của Hotel Transylvania: Transformania - ảnh 5

Ảnh: Hotel Transylvania: Transformania

AWN: Phân cảnh nào bạn yêu thích hoặc khiến anh, chị tự hào nhất khi nhắc về?

JK: Tôi thực sự rất thích cảnh Drac đuổi theo quái vật Johnny xuống hành lang để cố gắng biến anh ta thành con người. Vì lịch trình dày đặc nên chúng tôi đã không thể chạy thử nghiệm diễn hoạt của các nhân vật mới. Vì thế, phân cảnh đó cũng không mấy hoàn hảo  trong khoảng thời gian diễn hoạt cho  hình dạng mới của nhân vật Johnny. Tuy nhiên, dù run cycle (chu trình tạo ra bước chạy cho nhân vật) của các Animators không đi  theo trật tự chung nhưng nó lại được làm theo cách tốt nhất và hài hước nhất có thể. Tôi thích nhân vật Johnny lẫn cái cách mà các Animator cho chúng ta thấy cách chuyển động mới của cơ thể nhân vật như thế nào. Đó là điều mà khán giả sẽ không nhận ra, nhưng đây lạilà một phân cảnh luôn khiến tôi mỉm cười mỗi khi nhìn vào sự đặc biệt mà các Animator đã mang đến cho nhân vật. 

DD: Nếu phải chọn có lẽ tôi sẽ chọn phân cảnh Drac và cả bọn biến thành người. 

Giống như Kluska và Drymon, VFX Supervisor Seth Maury và Head of Character Animation Alan Hawkins, tôi cũng phải công nhận rằng làm việc ở nhà vừa là thách thức vừa là cơ hội. Mặc dù rõ ràng rằng làm việc cùng nhau qua màn hình máy tính sẽ khó khăn hơn, nhưng với Maury, trong một số trường hợp thì họ cảm thấy làm việc trực tuyến lại hiệu quả và ít bị phân tâm hơn. Họ chỉ có khoảng 1 năm để hoàn tất 1.200 shot  VFX của bộ phim và vì vậy, làm việc trực tuyến sẽ hợp lý hơn. 

Hawkins chỉ ra rằng mặc dù Hotel Transylvania 4 không phải dự án đầu tiên được thực hiện trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhưng đây là dự án đầu tiên của Sony Pictures Animation và Sony Pictures Imageworks được thực hiện 100% online tại nhà, từ quá trình viết kịch bản cho đến khâu phát hành bộ phim. “Imageworks luôn chuẩn bị kỹ lưỡng trong quá trình làm việc online tại nhà”. Anh ấy giải thích thêm “vì chúng tôi đã có các nhóm tại thành phố Culver và Vancouver luôn tương tác, trao đổi liên tục mỗi ngày. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang tìm kiếm các giải pháp để thu hẹp khoảng cách giữa công nghệ và việc mất đi sự tương tác trực tiếp, vốn là một điều quan trọng trong quá trình sản xuất phim.” 

Đối với những thách thức không liên quan đến đại dịch covid-19 chúng tôi đã có những biện pháp giải quyết vấn đề đó. 

Theo chân team Creative khám phá bí ẩn làm nên thành công của Hotel Transylvania: Transformania - ảnh 6

Ảnh: Hotel Transylvania: Transformania

AWN: Những thách thức lớn nhất trong khâu FX là gì?

Seth Maury: Hai thách thức lớn nhất trong khâu thực hiện FX là tạo khu rừng và hang động phản chiếu. Chúng tôi đã phải nghĩ ra một số cách để đưa thực vật, cây cối, đá và các sinh vật khác vào khu rừng rậm. Chúng tôi tạo ra một vườn thực vật bằng cách kết hợp các công cụ có sẵn với SpeedTree (bộ công cụ tạo mô hình 3D kết hợp hiệu quả của mô hình hoá thủ tục với tính linh hoạt của mô hình hoá bằng tay). Sau đó chúng tôi sơn màu và trải đều chúng trên bản đồ. Chúng tôi cũng sẽ di chuyển chúng khi cần thiết để tạo ra một bố cục cảnh quay hoàn chỉnh nhất. Thảm thực vật này khi kết hợp với hiệu ứng âm thanh sẽ không chỉ tạo sự sống động cho khu rừng mà còn có thể tương tác với nhân vật. 

Đối với hang động phản chiếu, khó khăn lớn nhất là làm sao đặt nhiều hình ảnh của nhân vật ở nhiều góc máy, bối cảnh khác nhau để tất cả đều được phản chiếu qua các khối thuỷ tinh khổng lồ. Thiết kế bối cảnh được sắp xếp một cách đơn giản nhất để chúng tôi có thể tập trung vào tất cả các phản chiếu và biểu diễn của nhân vật trên phim trường. Chúng tôi đã nghĩ ra một phương án trong đó nhóm Animation sẽ chịu trách nhiệm đặt từng hình ảnh phản chiếu bằng tay vào mỗi mặt pha lê, và kết quả thu được sẽ gửi đến đội lighting và compositing để hoàn thành cảnh quay. 

Phân cảnh quái vật trong hang phản chiếu trong phim Hotel Transylvania 4. 

AWN: Công việc của anh, chị ở Hotel Transylvania 4 có gì khác so với các dự án gần đây, chẳng hạn như dự án phim Mulan?

SM: Công việc với Hotel Transylvania 4 khác ở chỗ chúng tôi chịu trách nhiệm cho toàn bộ bộ phim từ đầu tới cuối. Cá nhân tôi khá thích thú khi được tham gia vào tất cả các khâu của bộ phim. Ngoài ra, giao diện hình ảnh của tác phẩm Mulan trước đây được thiết kế giống như thật nhất, với khâu FX buộc phải chính xác về mặt vật lý, nhưng giao diện hình ảnh cho Hotel Transylvania 4 lại được cách điệu hơn, mang phong cách comic hơn. Đó là một sự đổi mới thú vị ở tác phẩm lần này. 

AWN: Alan, anh có thể cho chúng tôi biết thêm về tình tiết hoán đổi con người và quái vật cũng như phiên bản quái vật của Johnny được không?

Alan Hawkins: Việc hoán đổi giữa người và quái vật là chi tiết thú vị nhất vì nó mở ra nhiều tình tiết hài mới mẻ. Sức mạnh của Drac và Johnny thay đổi khi họ hoán đổi giữa trạng thái người và quái vật. Drac thì đã quen với việc kiểm soát mọi thứ, trong khi Johnny thì “ai làm gì thì tôi làm nấy”. Bây giờ, đột nhiên Drac không thể kiểm soát mọi thứ theo cách mà ông ấy muốn, còn Johnny thì gây náo loạn ở mọi nơi mà cậu ấy đến. Điều đó đã mang lại cho khán giả nhiều điều thú vị nhưng không kém phần hài hước. 

Theo chân team Creative khám phá bí ẩn làm nên thành công của Hotel Transylvania: Transformania - ảnh 7

Ảnh: Hotel Transylvania: Transformania

AWN: Ngoài điều đó ra, so với các phần trước của Hotel Transylvania thì phần này có gì khác biệt không?

AH: Chúng tôi luôn cố gắng khám phá nhiều công cụ phát triển để giúp bộ phim thú vị hơn. Trong bộ phim này, chúng tôi đã sử dụng  motion blur (kỹ thuật làm mờ chuyển động) đặc biệt cho phép các character animator kiểm soát hiệu ứng đó. Thông thường, motion blur được áp dụng cho toàn bộ hình ảnh, nhưng chúng tôi đã thêm và xóa nhòe chuyển động ở một số vùng nhất định của khung hình cho ra một hiệu ứng mới mẻ nhưng không kém phần hấp dẫn.

AWN: Phân cảnh nào anh, chị yêu thích hoặc tự hào nhất?

AH: Đối với tôi, đó là cảnh “cuộc rượt đuổi quái vật”, một phân đoạn trong đó Johnny vừa biến thành một con quái vật và Drac đang đuổi theo anh ta với khẩu súng bắn tia trên tay, và cố gắng biến anh ta trở lại thành một con người. Đó là phân đoạn đầu tiên có sự xuất hiện của quái vật Johnny, và tôi tin rằng nó có nhịp độ và sự pha trộn hài hoà giữa các pha hành động với hài tình huống tốt nhất trong phim.

SM: Còn tôi tự hào nhất về phân cảnh trong rừng rậm, không chỉ vì chúng tôi phải tạo hình các cây cối và tán lá, mà còn vì chúng tôi đã phải chỉnh sửa liên tục các phiên bản ban đầu, vốn nghiêng về nhiều ánh sáng hơn. Để hỗ trợ việc tạo khung hình và bố cục, cũng như thu hút sự tập trung ánh nhìn của khán giả, chúng tôi phải thiết kế các phương pháp tiếp cận ánh sáng và compositing (là việc kết hợp các yếu tố hình ảnh từ nhiều nguồn khác nhau để tạo nên một hình ảnh mà ở đó chúng cảm giác như tất cả đều cùng một nguồn) để đơn giản hóa hình ảnh về mặt thẩm mỹ và tạo ra các mặt phẳng có chiều sâu hơn. Bộ phận compositing đã tạo ra một số công cụ cực kỳ tuyệt vời để tạo các lớp có chiều sâu trong không gian màn hình 2D và kết hợp chúng với nhau một cách mượt mà. 

Nguồn tham khảo: AWN

Mian Nguyễn