vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Sự kiện >GOBELINS BOOTCAMP VIETNAM ĐÃ TRỞ LẠI VỚI CHỦ ĐỀ 2D ANIMATION

GOBELINS BOOTCAMP VIETNAM ĐÃ TRỞ LẠI VỚI CHỦ ĐỀ 2D ANIMATION

GOBELINS Bootcamp Vietnam là chương trình đào tạo chuyên sâu được tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia trực tiếp của giảng viên từ GOBELINS Paris – ngôi trường hàng đầu thế giới về Animation.

ĐĂNG KÝ THAM GIA NGAY TẠI ĐÂY

CHƯƠNG TRÌNH BOOTCAMP VỚI CHỦ ĐỀ 2D ANIMATION

Sau thành công của Bootcamp Character Design (5/2025), VAVA hân hạnh công bố sự kiện tiếp theo: GOBELINS BOOTCAMP VIETNAM – 2D ANIMATION. 

Chương trình do GOBELINS Paris tổ chức, với sự khởi xướng và hỗ trợ từ Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, thực hiện bởi Hiệp hội Kỹ Xảo Điện ảnh & Hoạt Hình Việt Nam (VAVA). Đồng hành cùng chương trình là AIOI Studios, MAAC Vietnam, Colory Animation Studio, với sự tài trợ địa điểm từ Athena Studio và bảng vẽ từ Wacom Vietnam.

GIẢNG VIÊN VỚI PROFILE “KHỦNG” CÙNG BỀ DÀY KINH NGHIỆM

  • Yoshimichi Tamura – Đạo diễn, Animator, Storyboard Artist. Ông là một nghệ sĩ quốc tế với hơn 18 dự án lớn tại Disney, DreamWorks và Netflix, ghi dấu ấn sâu đậm trong ngành công nghiệp hoạt hình toàn cầu. Yoshimichi Tamura đã tham gia đóng góp vào nhiều bộ phim kinh điển như The Hunchback of Notre Dame, Tarzan, Atlantis: The Lost Empire, Hercules và Klaus. Với phong cách độc đáo kết hợp hài hòa giữa truyền thống Á Đông và kỹ thuật tiên tiến Âu – Mỹ, ông được giới chuyên môn tôn vinh như một “huyền thoại sống” của ngành hoạt hình.
  • Keelan Mac Leod – Animator, Character Designer, Giảng viên GOBELINS. Anh là cựu học viên GOBELINS Paris, từng có thời gian thực tập tại Cartoon Saloon – studio đứng sau những tác phẩm nổi tiếng như The Breadwinner, Wolfwalkers, Song of the Sea. Keelan đại diện cho thế hệ nghệ sĩ trẻ châu Âu với phong cách đa văn hóa và tư duy quốc tế. Một số dự án tiêu biểu mà anh đã tham gia có thể kể đến Le Petit Nicolas, Saules Aveugles Femme Endormie (được đề cử Giải thưởng Lumières 2024), và La Plus Précieuse des Marchandises (Giải Magritte 2024).

NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

  1. MASTERCLASS: NỀN TẢNG DIỄN HOẠT 2D & ACTING (Ngày 1 – Không giới hạn học viên)

Ngày 25/09

Buổi sáng: Lý thuyết & phân tích

– Nguyên lý cốt lõi của Diễn hoạt 2D: Squash & Stretch, timing, spacing, anticipation,…

– Khái niệm “Acting in Animation” – Cách nhân vật biểu đạt cảm xúc và tính cách qua chuyển động

– Phân tích Case Study từ các phim nổi tiếng như Disney, Klaus, Wolfwalkers để hiểu vì sao một nhân vật hoạt hình trở nên thuyết phục

Buổi chiều: Demo trực tiếp

– Hướng dẫn cách xây dựng Key Poses cho một đoạn diễn xuất

– Minh họa quy trình từ Thumbnails => Key Poses => Chuyển động mạch lạc

– Học viên quan sát trực tiếp giảng viên dựng một cảnh acting hoàn chỉnh

ĐIỂM NHẤN: Đây là buổi “mở mắt” về tư duy acting trong animation – nền tảng để từ ngày 2 học viên bắt tay vào sản xuất.

  1. WORKSHOP (Ngày 2,3,4,5 – 40 học viên)

Ngày 26/09: Bắt đầu dựng diễn xuất

– Giải thích chi tiết bài tập Acting: Mỗi học viên chọn 1 nhân vật kèm 1 đoạn thoại từ Set List của GOBELINS

– Refresher: Hướng dẫn sử dụng TVPaint/Photoshop trong animation pipeline

– Thumbnails & Key Poses: Phác thảo ý tưởng acting (cử chỉ, biểu cảm, nhịp điệu)

– Làm việc 1-1 với trainer để chốt layout và key poses

– Bắt đầu dựng Rough Animation cho cảnh Acting.

ĐIỂM NHẤN: Giúp học viên chuyển từ “ý tưởng” thành cấu trúc chuyển động đầu tiên, nhận feedback trực tiếp từ Giảng viên GOBELINS.

Ngày 27/09: Rough Animation & Lip Sync

– Tiếp tục hoàn thiện Rough Animation

– Demo & hướng dẫn Lip Sync: Cách đồng bộ khẩu hình với thoại (Mouth Shapes, Timing, Nhịp)

– Thực hành gắn thoại vào Rough Animation => Test xem nhân vật “nói” tự nhiên không

– Feedback & tinh chỉnh cho từng học viên

ĐIỂM NHẤN: Đây là bước “thổi hồn”: nhân vật không chỉ cử động, mà còn nói chuyện, bộc lộ cảm xúc.

Ngày 28/09: Tie Down & Acting Refinement

– Chuyển Rough Animation thành Tie Down Animation: Nét rõ ràng, sạch sẽ, chuyển động chính xác

– Tinh chỉnh Acting: Cử chỉ, Micro-expression, Timing

– So sánh trước/sau Tie Down để nhận thấy sự khác biệt chuyên nghiệp

ĐIỂM NHẤN:Học viên sẽ thấy nhân vật biến đổi từ “bản nháp” thành animation mượt mà, trọn vẹn. 

Ngày 29/09: Trình chiếu & Feedback

– Hoàn thiện đoạn diễn hoạt 3–5 giây có thoại

– Trình bày sản phẩm trước lớp & giảng viên

– Nhận feedback chuyên sâu từ giảng viên GOBELINS (về acting, kỹ thuật, portfolio)

– Trao chứng chỉ hoàn thành Bootcamp

ĐIỂM NHẤN: Học viên ra về với một sản phẩm acting animation hoàn chỉnh, đủ tiêu chuẩn quốc tế để đưa vào portfolio/showreel.

ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

– Animator trẻ muốn nâng cấp kỹ năng acting & lip sync.

– Character Designer/Artist (từng học Bootcamp 2) muốn đưa nhân vật vào diễn xuất.

– Storyboard/Concept Artist muốn học ngôn ngữ hình thể & biểu đạt cảm xúc.

– Người định hướng làm việc trong pipeline quốc tế.

GIÁ TRỊ HỌC VIÊN SẼ NHẬN ĐƯỢC SAU CHƯƠNG TRÌNH

GOBELINS Paris – Ngôi trường số 1 thế giới về Animation tổ chức chương trình đào tạo chuyên sâu, mang đến cho nghệ sĩ Việt cơ hội hiếm hoi để:

– Nắm vững nguyên lý Diễn hoạt 2D & Acting theo chuẩn GOBELINS.

– Thực hành từ Thumbnail → Key poses → Rough animation → Lip sync → Tie down.

– Làm chủ kỹ thuật Lip Sync & Timing

– Thành thạo công cụ TVPaint, Photoshop theo pipeline quốc tế

– Hoàn thiện 1 sản phẩm animation acting (3–5 giây) đạt chuẩn portfolio

– Nhận chứng chỉ quốc tế từ GOBELINS

SỰ KHÁC BIỆT SO VỚI BOOTCAMP 2 – CHARACTER DESIGN

Nếu như Bootcamp 2 tập trung toàn bộ vào việc thiết kế nhân vật, trả lời cho câu hỏi “nhân vật trông như thế nào” và đặt nền móng cho giai đoạn tiền sản xuất, thì Gobelins Bootcamp 3 lại là bước tiếp nối quan trọng, đưa nhân vật ấy vào cuộc sống thông qua diễn hoạt, tức “nhân vật cử động và hành động ra sao”. 

Nói cách khác, Gobelins Bootcamp 2 tương ứng với Pre-production, nơi tạo hình và tính cách nhân vật được xác lập, còn Gobelins Bootcamp Bootcamp 3 chính là Production, nơi những bản vẽ tĩnh được biến thành những chuyển động đầy cảm xúc và sức sống, tập trung vào diễn hoạt nhân vật.

Học viên từng tham gia Bootcamp 2 sẽ tiếp tục “biến nhân vật tĩnh thành nhân vật sống động” tại Bootcamp 3.

THÔNG TIN CHI TIẾT GOBELINS BOOTCAMP: 2D ANIMATION

  • Thời gian: Master Class (25/9/2025) | Workshop (26–29/9/2025)
  • Địa điểm: Athena Studio – Số 40A, Đường Lam Sơn, P.2, Q. Tân Bình, TP. HCM (cũ)
  • Số học viên: Master Class (Không giới hạn học viên) | Workshop (40 học viên)

PHÍ THAM DỰ 

MasterClass (Ngày 25/09): 4.000.000 VNĐ (Chưa gồm VAT) =>  1.100.000 VNĐ (Đã gồm VAT – Viện Pháp hỗ trợ 75%)

Full Bootcamp (Ngày 25–29/09): 17.500.000 VNĐ (Chưa gồm VAT) =>  9.500.000 VNĐ (Đã gồm VAT – Viện Pháp hỗ trợ 50%)

ĐĂNG KÝ THAM GIA NGAY TẠI ĐÂY

BẰNG CẤP VÀ GIẢI THƯỞNG

– Chứng chỉ hoàn thành khóa học cấp bởi VAVA 

– Một sản phẩm chất lượng cao sẵn sàng cho portfolio, du học hoặc ứng tuyển studio chuyên nghiệp

– Và đặc biệt, cơ hội giành giải thưởng Best Character Design danh giá:

Giải Nhất: 12.000.000 VNĐ

Giải Nhì: 8.000.000 VNĐ

Giải Ba: 4.000.000 VNĐ

TIMELINE CHI TIẾT

Thời gian

Nội dung

Ngày 1 – MASTERCLASS | 25/09

09:30 – 12:00 Lý thuyết cốt lõi của diễn hoạt 2D: squash & stretch, timing, spacing, anticipation,… (Khái niệm / Phân tích case study).
Nghỉ trưa
13:00 – 15:30 Demo trực tiếp: Quy trình dựng một cảnh acting hoàn chỉnh từ thumbnails → key poses → chuyển động mạch lạc. Q&A cùng giảng viên GOBELINS.

Ngày 2 – WORKSHOP | 26/09

09:30 – 12:00 Giải thích chi tiết bài tập acting: chọn nhân vật + thoại từ set list GOBELINS (sử dụng TVPaint/Photoshop trong pipeline animation).
Nghỉ trưa
13:00 – 15:30 Thumbnails & key poses: phác thảo ý tưởng acting (làm việc 1-1 với trainer để chốt layout, key poses, dựng rough animation). 

Ngày 3 – WORKSHOP | 27/09

09:30 – 12:00 Phát triển Rough Animation (demo & hướng dẫn Lip Sync).
Nghỉ trưa
13:00 – 15:30 Thực hành gắn thoại vào Rough Animation (Feedback 1-1). 

Ngày 4 – WORKSHOP | 28/09

09:30 – 12:00 Chuyển rough animation thành tie down animation: nét sạch, chính xác.
Nghỉ trưa
13:00 – 15:30 So sánh trước – sau tie down: nhận diện sự khác biệt chuyên nghiệp. Mentoring cá nhân: hoàn thiện đoạn diễn xuất.

Ngày 5 – WORKSHOP | 29/09

09:30 – 12:00 Hoàn thiện đoạn animation 3–5 giây có thoại. 
Nghỉ trưa
13:00 – 17:00 Trình chiếu sản phẩm trước lớp & trainer.

Nhận feedback chuyên sâu từ giảng viên GOBELINS. 

Lễ tốt nghiệp & Trao chứng chỉ: Vinh danh Top 3 học viên xuất sắc nhất bởi giảng viên GOBELINS & đại diện VAVA.

 

Hẹn gặp các bạn tại GOBELINS BOOTCAMP VIETNAM – 2D ANIMATION!