vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Sự kiện >GOBELINS BOOTCAMP VIETNAM – CHARACTER DESIGN FOR ANIMATION

GOBELINS BOOTCAMP VIETNAM – CHARACTER DESIGN FOR ANIMATION

Cơ hội học từ chuyên gia hàng đầu thế giới để xây dựng nhân vật hoạt hình của riêng bạn theo quy trình chuẩn quốc tế

 

Tháng 05 này, GOBELINS Paris phối hợp cùng VAVA (Hiệp hội Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình Việt Nam) và Viện Pháp tại Việt Nam chính thức mang đến “GOBELINS Bootcamp Vietnam – Character Design For Animation” – chương trình đào tạo chuyên sâu kéo dài 5 ngày dành cho cộng đồng nghệ sĩ hoạt hình tại Việt Nam. 

 

ĐĂNG KÝ THAM GIA NGAY: https://forms.gle/mVQHZVuTdsSTmj8G8

  1. VÌ SAO CHƯƠNG TRÌNH NÀY QUAN TRỌNG?

Khi nhớ đến các bộ phim hoạt hình kinh điển như The Lion King, Steamboat Willie, Astérix hay Doraemon, điều đọng lại sâu nhất trong tâm trí khán giả chính là những nhân vật sống động, cá tính, giàu cảm xúc.

Trong thế giới Animation, Character Design không chỉ là việc “vẽ cho đẹp”. Đây là bước cốt lõi giúp nhân vật “sống” – mang theo tính cách, cảm xúc và cả tinh thần của câu chuyện. Một thiết kế nhân vật tốt có thể:

  • Tạo kết nối cảm xúc mạnh mẽ với khán giả
  • Truyền tải cá tính nhân vật chỉ qua dáng hình, nét mặt
  • Củng cố mạch truyện và dấu ấn thương hiệu
  • Tối ưu hiệu quả sản xuất từ giai đoạn storyboard đến animation

Tuy nhiên, ngành hoạt hình Việt Nam hiện đang thiếu nghiêm trọng các họa sĩ Character Design chuyên sâu cho Animation. Đặc biệt khi các studio bắt đầu thực hiện các dự án quốc tế, nhu cầu về những nghệ sĩ vừa giỏi kỹ thuật, vừa hiểu storytelling và ngôn ngữ hình ảnh là cực kỳ cấp thiết.

VAVA phối hợp cùng Gobelins Paris – trường số 1 thế giới về Animation tổ chức chương trình đào tạo chuyên sâu, mang đến cho nghệ sĩ Việt cơ hội hiếm hoi để:

  • Nắm vững nền tảng thiết kế nhân vật chuẩn quốc tế
  • Tiếp cận phương pháp sáng tạo bài bản từ các chuyên gia từng làm việc tại Cartoon Network, Illumination, Ankama,…
  •  Ứng dụng linh hoạt vào bối cảnh văn hóa Việt để tạo ra nhân vật mang bản sắc riêng
  • Định hình lối đi chuyên biệt – từ Game Art chuyển dịch sang Animation chuyên sâu

Đây là cơ hội để nâng tầm ngành hoạt hình Việt Nam. Nếu nghệ sĩ Việt Nam thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong chương trình lần này, Gobelins có thể:

  • Mở rộng hợp tác đào tạo dài hạn tại Việt Nam
  • Gia tăng sự hiện diện của nghệ sĩ Việt trên bản đồ hoạt hình thế giới
  • Mở lối để nghệ sĩ Việt bước ra toàn cầu – không chỉ với vai trò gia công, mà là những người sáng tạo nội dung gốc

Chuyên gia trong ngành nói gì?

  •  “AIOI cũng đang gặp khó trong tuyển Character Designer. Tôi tin các bạn trẻ Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành tài năng quốc tế.” – Thierry Nguyễn, CEO AIOI Studio
  • “Thiết kế nhân vật không chỉ quan trọng – nó có thể trở thành điểm bán hàng mạnh mẽ cho cả dự án.” – Đoàn Trần Anh Tuấn, CEO Colory Studio
  • “Việc được tiếp cận tư duy sáng tạo từ các chuyên gia Gobelins là cơ hội hiếm có để các hoạ sĩ Việt vươn ra thế giới.” – Trịnh Đăng Khoa, Founder OTSU Labs

 Đây không chỉ là một khoá học. Đây là bước đi chiến lược để Việt Nam định vị lại vai trò trong ngành hoạt hình toàn cầu.

  1. GIẢNG VIÊN VỚI BỀ DÀY KINH NGHIỆM VÀ PROFILE “KHỦNG”
  • Yoshimichi Tamura: “Huyền thoại” hoạt hình kỳ cựu, từng làm việc tại Disney (Hercules, Tarzan, Atlantis) và DreamWorks (Shark Tale, Over the Hedge). Gần 30 năm kinh nghiệm, tham gia hơn 18 phim điện ảnh, gần đây nhất là Klaus. Thành thạo cả 2D và 3D, với vai trò từ animator đến đạo diễn. 
  • Keelan Mac Leod: Họa sĩ hoạt hình Pháp – Mỹ, từng làm tại Cartoon Saloon, là Animator chuyên nghiệp và giảng viên trong dự án hợp tác quốc tế cùng GOBELINS

 

III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH 

 

  • MASTERCLASS (Ngày 21/05 – 100 người)

Buổi sáng: Lý thuyết mỹ thuật xây dựng nhân vật

  • Lựa chọn tham chiếu: Cách chọn hình ảnh, phim, tài liệu để truyền cảm hứng sáng tạo
  • Phân tích tính cách: Xây dựng nhân vật có nội tâm rõ nét
  • Định hình phong cách đồ họa & hoạt hình: Đồng bộ nhân vật với thế giới truyện & cảm xúc

Lợi ích:

  • Biết “vẽ có mục đích”, không chỉ để đẹp
  •  Hiểu sâu về mối liên hệ giữa phong cách kể chuyện và thiết kế nhân vật
  • Có tư duy phân tích nhân vật từ hình dáng đến tâm lý

 

Buổi chiều: Trình diễn kỹ thuật dựng nhân vật với Model Sheet

  • Dựng xoay nhân vật (turns)
  • Model sheet thể hiện cảm xúc & tạo dáng

 

  • WORKSHOP (22–25/05 – 40 người)

Mục tiêu:

  • Áp dụng tư duy kể chuyện và phân tích nhân vật để thiết kế nhân vật chặt chẽ
  • Chuyển ý tưởng thành bộ thiết kế hoàn chỉnh, sẵn sàng đưa vào sản xuất phim hoạt hình

 

Ngày 1: Tổng quan về Character Design

  • Giới thiệu phương pháp làm việc chuyên nghiệp (quy trình studio)
  • Chọn brief phù hợp với sản xuất phim hoạt hình
  •  Phân tích nhân vật từ kịch bản
  • Xây dựng moodboard: hình thể, trang phục, biểu cảm
  • Tạo dáng thô (rough poses) thể hiện tính cách

 

Ngày 2: Dựng hình thể & biểu cảm

  • Phát triển nhiều phương án tạo hình từ cùng một brief
  • Nghiên cứu hình thể & tạo dáng phù hợp tính cách
  • Dựng biểu cảm (facial expressions)
  • Lấy feedback trực tiếp, sửa bài tại chỗ
  • Học cách phản biện và bảo vệ concept

 

Ngày 3: Hoàn chỉnh tạo hình nhân vật

  • Chọn phương án tối ưu
  • Dựng full turnaround (xoay 4 góc cơ bản)
  • Tạo sheet: dáng đứng – chạy – hành động đặc trưng
  • Làm rõ hình bóng (silhouette)
  • Feedback 1-1, chỉnh sửa logic hình thể và biểu cảm

 

Ngày 4: Chuẩn hóa sản phẩm & trình bày

  • Chuẩn hóa bộ sheet: Turnaround, biểu cảm, tạo dáng, màu sắc
  • Cách trình bày để pitching hoặc trình duyệt trong pipeline sản xuất
  • Phân tích kết nối giữa nhân vật – thế giới phim – visual style
  • Tổng kết bài học & định hướng phát triển cá nhân sau khóa học

 

  1. AI PHÙ HỢP THAM GIA BOOTCAMP?
  • Artist, Animator đã có từ 3 năm kinh nghiệm
  • Sinh viên xuất sắc hoặc chuyên sâu ngành Illustration, Animation
  • Người nghiêm túc theo đuổi sự nghiệp hoạt hình quốc tế

 

  1. THÔNG TIN CHI TIẾT BOOTCAMP
    • Thời gian: 21 – 25/05 (5 ngày)
    • Địa điểm: OTSU Labs (Số 06, Đường D6, Khu phố 4, KDC Caric, Quận 2, TP. Thủ Đức
  • Phí tham dự:
      • MasterClass (Ngày 21/05): 4.000.000 VNĐ =>  1.000.000 VNĐ (Viện Pháp hỗ trợ 75%)
      • Full Bootcamp (Ngày 21–25/05): 17.500.000 VNĐ =>  8.750.000 VNĐ (Viện Pháp hỗ trợ 50%)

 

  1. TIMELINE CHI TIẾT

 

Ngày 1 – MasterClass 21/05 09:30–12:00 Lý thuyết mỹ thuật trong xây dựng nhân vật và phong cách animation
12:00–13:00 Nghỉ trưa
13:00–15:30 Biểu diễn kỹ thuật thực hành: dựng dáng, model sheet biểu cảm và tạo tư thế nhân vật
Ngày 2,3 – Workshop 22/05 – 23/05 09:30–12:00 Tìm kiếm tư liệu hình ảnh và thiết kế nhân vật theo phong cách đồ họa của một vũ trụ và tính cách được xác định, thông qua việc tạo ra Model Sheet
12:00–13:00 Nghỉ trưa
13:00–15:30 Tiếp tục workshop
Ngày 4,5 – Workshop 24/05 – 25/05 09:30–12:00 Nghiên cứu các hình thái (cơ thể, khuôn mặt, chi tiết tay và chân), phương pháp hình khối, xoay 360 độ nhân vật, vẽ bảng so sánh kích thước
12:00–13:00 Nghỉ trưa
13:00–15:30 Tiếp tục workshop
15:30 – 16:30 Lễ tốt nghiệp và Công bố người chiến thắng
Trao bằng chứng nhận và Công bố Top 3 người thắng cuộc bởi các Giảng viên và Ban Giám Đốc VAVA

 

Hẹn gặp các bạn tại GOBELINS BOOTCAMP VIETNAM – CHARACTER DESIGN FOR ANIMATION!